Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam

Ngày 3-1: DANH THÁNH CHÚA GIÊSU

Ngày 3-1: DANH THÁNH CHÚA GIÊSU

 

 

Danh Giêsu Cực Thánh

Sống trong một thế giới cực lực bảo vệ tên và huy hiệu của công ty giúp chúng ta dễ hiểu về ngày lễ này. Các chữ IHS là chữ viết tắt của Jesous, tên Giêsu theo tiếng Hy Lạp.

Mặc dù Thánh Phaolô có thể cho rằng ngài có công trong việc cổ vũ lòng sùng kính Thánh Danh này vì trong thư gửi cho các tín hữu Philípphê, ngài có viết: Thiên Chúa Cha đã ban cho Đức Giêsu Kitô “một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu” (x. 2,9), việc sùng kính này trở nên phổ thông nhờ các nam nữ đan sĩ của dòng Xitô trong thế kỷ 12 nhưng nhất là nhờ sự rao giảng của Thánh Bernardine ở Siena, một tu sĩ Phanxicô thuộc thế kỷ 15.

Thánh Bernardine dùng việc sùng kính Thánh Danh Đức Giêsu như một phương cách để khắc phục các cuộc đấu tranh giai cấp đẫm máu và cay đắng cũng như sự thù nghịch giữa các dòng tộc ở các tỉnh nước Ý. Việc sùng kính gia tăng, một phần là nhờ các vị rao giảng thuộc dòng Phanxicô và Đaminh. Việc sùng kính này lan rộng hơn nữa sau khi các linh mục dòng Tên bắt đầu đẩy mạnh trong thế kỷ 16.

Vào năm 1530, Đức Giáo hoàng Clementê V phê chuẩn một Nghi thức kêu cầu Thánh Danh cho các tu sĩ Phanxicô. Vào năm 1721, Đức Giáo hoàng Innôcentê XIII nới rộng ngày lễ này cho toàn Giáo Hội.

Lời bàn

Đức Giêsu đã chết và đã sống lại vì tất cả loài người. Không một ai có thể đăng ký hay có bản quyền trên danh Giêsu. Đức Giêsu là Con Thiên Chúa và là con Đức Maria. Mọi sự hiện hữu được tạo thành trong và qua Con Thiên Chúa (x. Cl 1,15-20). Danh Giêsu sẽ bị mất phẩm giá nếu bất cứ Kitô hữu nào dùng danh ấy để biện minh cho việc sỉ nhục những người không phải Kitô Hữu. Đức Giêsu nhắc nhờ chúng ta rằng vì tất cả chúng ta đều có liên hệ với Người, bởi đó, tất cả chúng ta cũng phải liên hệ với nhau.

Lời trích

“Danh huy hoàng, danh từ bi, danh của tình yêu và quyền thế! Nhờ Ngài mà tội lỗi đã được tha thứ, nhờ Ngài mà kẻ thù bị chế ngự, nhờ Ngài mà người đau ốm được lành mạnh, nhờ Ngài mà những ai đang đau khổ vì thử thách được vững mạnh và phấn khởi. Ngài đem vinh dự cho những ai có lòng tin, Ngài dạy bảo những người rao giảng, Ngài thêm sức cho những người lao nhọc, Ngài duy trì những kẻ chán chường” (Thánh Bernardine ở Siena).

THÁNH DANH CHÚA GIÊSU

Tên của một con người, gắn bó với cả sinh mạng và cuộc đời của con người đó. Cái tên mang một ý nghĩa rất quan trọng của đời một con người. Tên của Chúa Giêsu được chính Thiên Chúa gọi để ứng nghiệm lời của ngôn sứ: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta” (Mt 1,23).

MỘT CON NGƯỜI, MỘT CUỘC ÐỜI

Nơi hang đá Bêlem, Hài Nhi Giêsu đã vén lộ cho nhân loại thấy hình hài của Ngài, Ngài là người thật bằng xương bằng thịt, Ngài không phải là một người trên mây trên gió, trên trời giáng lâm như nhiều chuyện thần thoại cổ tích. Chúa Giêsu là một con người thật với hai bản tính: bản tính Thiên Chúa và bản tính con người. Hài Nhi Giêsu mang xương thịt hoàn toàn con người, mặc xác phàm như con người, sống như con người, ngoại trừ tội lỗi. Người là người thật, nhưng sống hoàn toàn thuộc về Cha. Ngài là một con người luôn mới mẻ vì như Tác giả Thư gửi tín hữu Do Thái đã viết: “Ðức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời” (Dt 13,8). Thánh Phaolô muốn cho nhân loại thấy mầu nhiệm Ðức Kitô luôn mới mẻ vì con người, nhân loại với trí khôn, với tâm trí hạn hẹp của mình không bao giờ có thể hiểu thấu nổi. Con người qua Ađam và Eva đã mang sự tội vào trần gian, nghĩa là đã đem sự chết vào cuộc sống. Con người đã tự đánh mất, làm hư hỏng sự vẹn tuyền của mình nghĩa là thân xác đầu tiên hoàn toàn tinh ròng, thuộc trọn về Chúa. Nhưng qua cái chết của Chúa Giêsu Kitô, con người đã lấy lại sự sống vĩnh cửu. Chúa Giêsu Kitô trước bản án khắc nghiệt của Philatô, của Hêrôđê, của các thượng tế và các luật sĩ, biệt phái đã chỉ ra rằng Ngài luôn sống. Ngài đánh bại thần chết, Ngài chiến thắng thần chết. Philatô trước mặt Chúa Giêsu đã ấm ớ vô tội, ông đang đứng trước sự thật là chính Chúa Giêsu, nhưng ông vẫn không được soi tỏ để nhận ra Ngài. Mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người mãi mãi là mầu nhiệm. Chỉ có đức tin mới giúp con người và nhân loại lãnh hội ra sự cao sâu của mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người với hình hài của một bé thơ khó nghèo, nhưng dưới lớp nghèo khó ấy lại vén lộ một mầu nhiệm cao sâu khôn lường. Lấp ló dưới máng cỏ, sau lưng Hài Ðồng Giêsu, ta đã nhìn thấy bóng thánh giá đem ơn cứu chuộc. Nơi Ngài ơn cứu độ chứa chan.

THÁNH DANH CHÚA GIÊSU

Môt bài hát thật quen thuộc, nhưng đầy ý nghĩa: “Chúa Giêsu là vua” có câu: “Khi nghe Danh Thánh Chúa Giêsu, cả bầu trời bừng sáng, các tà thần chạy trốn, khắp trái đất khiếp run”. Danh Thánh Chúa Giêsu quả cao siêu mầu nhiệm. Chỉ mới nghe Danh Thánh Chúa Giêsu: tà thần, ma quỷ đã chạy trốn, cả trái đất khiếp run. Vì ma quỷ là bóng tối, ánh sáng luôn tiêu diệt bóng tối. Ma quỷ xưa trong vườn địa đàng đã lấy hình rắn để cám dỗ bà Evà. Rắn đã thắng Ông Adong và Evà vì hai ông bà kiêu ngạo, tự mãn, muốn bằng Thiên Chúa. Thánh Danh Chúa Giêsu ngọt ngào êm dịu. Con người mỗi lần nhắc tới Thánh Danh Chúa Giêsu như có một sức mạnh huyền nhiệm nâng cao con người lên. Chỉ nhắc tới Thánh Danh Chúa Giêsu, con người đã thấy được an bình vì nơi tên Giêsu ơn cứu chuộc chứa chan. Mỗi lần làm dấu thánh giá: “Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”, mầu nhiệm Ba Ngôi bừng sáng lên và như thế, nhân loại lãnh nhận được ơn giải thoát. Thánh Danh Chúa Giêsu đi đôi với sinh mạng cứu chuộc của Ngài: “Khi nào Ta bị treo lên khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta” (Ga 12,32); “Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu” (Ga 15,13).

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho mỗi người chúng con sức mạnh của Chúa Thánh Thần để chúng con mãi mãi tôn vinh Danh Thánh Chúa Giêsu vì chỉ có Chúa mới mang lại cho mỗi người chúng con sự sống đời đời.