24/03/2024 -

Các nhà đào tạo

1178

Trong sứ điệp mùa Chay năm 2024, Đức thánh cha Phanxicô đã mời gọi cộng đoàn dân Chúa rằng: “Mùa Chay là thời gian hành động, và trong Mùa Chay, hành động cũng có nghĩa là dừng lại. Dừng lại trong cầu nguyện, để đón nhận Lời Chúa, và dừng lại như người Samari, trước sự hiện diện của người anh em bị thương tích.”

Chầu Thánh Thể vào tối thứ sáu hàng tuần

Suốt năm tuần mùa Chay vừa qua, anh em Nhà Học đã có những thời khắc dừng lại để đón nhận Lời Chúa và sống cách phong phú hơn những khía cạnh khổ chế của đời sống Đa Minh.

Cử hành phụng vụ Giờ Kinh

Mỗi ngày thứ sáu trong mùa Chay và nhất là Tam Nhật Thánh, anh em cùng khoác trên mình chiếc áo cappa (áo choàng đen) như một dấu chỉ bên ngoài của sự thống hối bên trong, và cũng để nhắc nhớ lòng thương xót mà Dòng đã trao cho mỗi anh em khi tuyên khấn.

Thánh lễ và Kinh nguyện ban sáng

Và thứ bảy 23/03/2024, ngày cuối trước khi bước vào Tuần Thánh, anh em Nhà Học cùng với cha giám sư sinh viên và quý chị cộng tác viên, đã có chuyến đi tông đồ đến Viện dưỡng lão Suối Tiên (Trảng Bom, Đồng Nai) để thăm hỏi, cùng chia sẻ đời sống và có những hoạt động thiết thực phụ giúp Viện trong việc chăm sóc hơn 130 quý cụ bà đang an dưỡng nơi đây và chỉnh trang không gian sống.



Có thể nói đây là dịp để anh em có những giây phút suy nghĩ lại về sứ mạng của mình; là thời gian để xét lại sự hiện diện và sự đóng góp của mình trong việc thăng tiến cộng đoàn giáo hội địa phương, như trong Sứ điệp mùa Chay năm nay mời gọi.



Anh em cùng vận chuyển đất để trồng cây quanh các lối đi, chuyển những khung sắt, những tấm tôn khá nặng được tháo dỡ từ các hạng mục xây dựng trong Viện để không gian nên gọn gàng sạch đẹp.



Những anh em có chuyên môn về y tế cùng với các chị chuyên viên đến từ TP.HCM hỗ trợ thăm khám và kiểm tra sức khỏe cho các cụ. Một số anh em khác thì thăm hỏi, chuyện trò động viên, lắng nghe những nỗi niềm của các cụ.

Thầy Giuse Vũ Đức Duy, O.P. (Lớp Triết II) cũng là Bác sĩ chuyên khoa, đang thăm khám cho quý cụ



Nếu như sứ điệp mùa Chay năm nay có chủ đề: “Thiên Chúa dẫn chúng ta đi qua sa mạc đến tự do” thì quả thực tuổi già và sự cô đơn chính là sa mạc mà các cụ đang trải qua. Thế nhưng sa mạc này không phải là một chốn cô liêu mà đúng hơn, đó là nơi ngập đầy hy vọng, bởi các cụ luôn có Chúa ở gần bên.

Giờ kinh Mân Côi của quý cụ

Khi đồng hồ điểm chuông 10 giờ sáng, các cụ quây quần trong Nhà Nguyện nhỏ bé của Viện và cùng lần chuỗi Mân Côi. Tiếng kinh nguyện mang đầy niềm xác tín: “Lạy Chúa, con không xin Chúa chữa con tức khắc lành bệnh, nhưng xin Chúa ban cho con đủ nghị lực để vác Thánh Giá với Chúa. […] Xin Chúa ban cho con được can đảm đón nhận ý Chúa, trong niềm tin rằng, Chúa yêu con cũng như yêu các bệnh nhân khác.”


Chiều đến, anh em quy tụ bên cạnh các cụ tại Hội trường của Viện dưỡng lão để cùng chia sẻ lời ca tiếng hát và sinh hoạt một vài trò chơi. Có thể thấy niềm vui ánh lên trong nụ cười và những tràng pháo tay nồng nhiệt của quý cụ.



Trước giờ lễ, anh em đi đến thăm các cụ đang nằm trong các phòng, các khu vực chăm sóc đặc biệt theo lời mời của quý Sơ. Đây cũng là khu vực mà các cụ sẽ tham dự thánh lễ qua màn hình được truyền trực tiếp từ Nhà Nguyện.

Thánh lễ Lá hôm nay được cử hành long trọng với cuộc rước từ sân Nhà Nguyện



Trong bài chia sẻ Tin Mừng về Cuộc thương khó, cha chủ tế Phaolô Cao Chu Vũ, O.P. mời gọi quý cụ cùng chiêm ngắm các hình ảnh tuyệt đẹp được gợi lên nơi 14 chặng đàng Thánh giá: hình ảnh bà Veronica trao khăn cho Chúa Giêsu lọt mặt, hình ảnh ông Simon vác đỡ thánh giá Chúa, hình ảnh Chúa quay lại yên ủi các phụ nữ Giêrusalem, và hình ảnh Đức Mẹ đã cùng Chúa Giê-su đi qua các chặng đường lên đến đỉnh đồi Can-vê.


Từ đó cha chia sẻ về những thánh giá mà quý Sơ và quý cụ đang vẫn âm thầm vác lấy mỗi ngày. Thế nhưng tất cả chúng ta không một mình vác thánh giá bởi có chị em, có cộng đoàn cùng gánh vác và nhất là có mẹ Maria, có những Veronica, Simon luôn cùng đồng hành, cảm thông và ủi an chúng ta. Trong đức tin, tất cả các Ki-tô hữu chúng ta luôn hiệp thông và gánh vác thánh giá cho nhau và cùng nhau để bước theo Thầy Giê-su.

Khu vực tham dự thánh lễ cho quý cụ không thể đi lên Nhà Nguyện

Cuối Thánh lễ, Sơ giám đốc Viện dưỡng lão thay lời cho cộng đoàn đang phục vụ nơi đây cùng quý cụ bà nói lên lời tri ân cha giám sư Phaolô và quý thầy Nhà Học đã đến thăm và chia sẻ sứ vụ, đời sống với Viện trong suốt ngày qua. Dẫu hàng tuần vẫn có những đoàn khách đến thăm, tuy nhiên sự hiện diện của cha và quý thầy hôm nay rất đặc biệt do bởi sự hiệp thông trong cùng linh đạo Đa Minh.


Bên cạnh đó, Sơ giám đốc cũng xin cảm ơn đến tất cả quý ân nhân xa gần đã thương giúp đỡ cho Viện dưỡng lão qua sự chuyển trao của cha giám sư Phaolô.



Chuyến đi khép lại đưa anh em Nhà Học trở về với đời sống thinh lặng và bầu khí chiêm niệm của Tuần Thánh. Xin cho những ngày đỉnh cao của năm Phụng vụ sinh nhiều hoa trái thiêng liêng trong tâm hồn mỗi anh em, để qua đó anh em có thể chiêm niệm và trao cho tha nhân hoa trái của việc chiêm niệm ấy.

Ban Thông Tin
Nhà Học Đa Minh

PHỤ LỤC (của BTV WĐM)

Kỷ niệm 7 năm trước, Thỉnh viện đăng bài: Thỉnh Viện Mừng Đại Lễ Thánh Giuse, nhưng hình ảnh không còn. Hình như chỉ có thầy Khương có mặt trong 2 dịp thăm Viện dưỡng lão này









 
114.864864865135.135135135250