13/12/2023 -

Đa Minh Việt Nam

1091

Như quý vị đã biết, thời gian tham dự tỉnh hội, các nghị huynh dành hầu hết cho việc soạn thảo văn bản, bàn luận nội dung và những đường hướng cần làm trong thời gian tới… Ngoài giờ cà phê ngắn ngủi buổi sáng, lúc nào nét mặt các Ủy ban và các nghị huynh cũng căng thẳng hoặc kèm theo tiếng thở dài. Một phần vì mệt mỏi vì ngồi trong phòng lạnh làm việc hơn 2 tiếng đồng hồ, một phần vì những ưu tư cho tương lai của Tỉnh Dòng.
Phải khó khăn lắm chúng tôi mới tiếp cận và trò chuyện vội vàng với một vài nghị huynh. Thú vị thay, cả hai vị chúng tôi bắt chuyện đều đã đi dự Tỉnh hội 2 lần, nên ít nhiều trong cuộc nói chuyện cũng mang tính so sánh đôi chút giữa 2 Tỉnh hội mà họ tham gia.


Theo tin đã đưa, ngày 12.12.2023, Tỉnh hội phải bàn luận về nội dung bản văn của Ủy ban Kinh tế vào buổi chiều và Ủy Ban Hiệp thông từ 20:00 giờ đến 22:00 giờ. Lý giải về việc Ban Tổ chức phải sắp xếp các nghị huynh làm việc ban tối, một vị cao niên của Tỉnh hội 2023, một thành viên của Ủy Ban Kinh tế, chia sẻ: Ngày xưa, khi mình tham gia Tỉnh hội  … Lúc đó, Nghị huynh chỉ mới có 15 người, nên thời gian để bàn luận các văn bản từ các Ủy Ban có phần nhanh chóng hơn. Một vấn đề đưa ra chỉ có 15 người tiếp nhận và lúc đó nội dung bàn thảo cũng chỉ có tầm ảnh hưởng trong nội bộ Dòng là chủ yếu. Nay chúng ta có 46 nghị huynh và ai cũng có quyền nêu ý kiến. Hơn nữa, trong thời đại “thế giới phẳng”, nội dung các ủy ban đưa ra có liên hệ đến nhiều người, nhiều thành phần hoặc nhiều Tỉnh dòng khác…nên anh em phải cân nhắc, cẩn trọng cũng là điều dễ hiểu.
Ngài còn tâm sự: Sau 2 ngày tham dự Tỉnh hội, sức khỏe ngài có vấn đề mà nguyên nhân là do có nhiều áp lực. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của bác sĩ, ngài đã khắc phục và trở lại Tỉnh hội với tinh thần minh mẫn và nhiệt huyết như vốn ngài vẫn vậy.
Rồi ngài kết luận: Tất cả những gì anh em trao đổi, tranh luận trong Tỉnh hội là nhắm mang lại những điều hữu ích nhất cho Dòng trong tương lai. Tuy có những lúc các ý kiến trái chiều nhau, ngài vẫn nhận thấy tinh thần xây dựng Dòng của anh em thông qua những ơn sủng do Thần Khí hướng dẫn.


Còn vị thứ hai trẻ trung hơn lại có cái nhìn khác. Ngài kể: Tôi tham dự Tỉnh hội lần thứ nhất là Tỉnh hội 2015. Lúc đó tôi còn trẻ mà các nghị huynh hầu hết toàn người lớn tuổi. Quý cha anh bàn luận những vấn đề của Tỉnh hội cũng nhanh lắm. Tuy nhiên, Tỉnh hội lần này lại hoàn toàn khác trước. Trong số 46 nghị huynh, chỉ có 3 vị cao niên, một vài vị thuộc thế hệ 6X, còn hầu hết nghị huynh thuộc thế hệ 7X và đầu 8X nên cái nhìn của anh em khác hẳn. Có nhiều vấn đề mới của thời đại được các Ủy ban đề xuất hơn cho thích ứng với sự phát triển lớn mạnh về nhân sự cũng như sứ vụ của Dòng.


Xét về các thiết bị phục vụ Tỉnh hội, Tỉnh hội 2023 vượt trội hơn hẳn về phòng ốc, máy móc hỗ trợ tốt, hệ thống âm thanh và những việc hậu cần khác như in ấn, thông tin…
Trước khi quay trở lại phòng hội thảo, ngài kết luận: Biết là từ ngữ, bản văn là quan trọng, cần bàn luận cho rốt ráo, nhưng nếu phải làm việc buổi tối nữa thì đuối lắm.
Truyền thông Tỉnh Dòng
114.864864865135.135135135250