10/04/2024 -

Đan Viện Đa Minh

832
Hòa chung với toàn thể Giáo Hội mừng lễ kính lòng thương xót của Chúa. Vào sáng ngày 7-4-2024, đan viện Đa Minh đã hân hoan chào đón quý cha trong Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, cha chánh xứ giáo xứ Ngũ Phúc và đông đảo quý ân nhân của Đan viện, cùng tề tựu nơi ngôi nhà nguyện nhỏ bé của Đan viện để cùng nhau dâng Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 10 thiết lập Đan viện Đa Minh Việt Nam (2014 - 2024).


Trong những ngày này, mỗi người chị em trong Đan viện đều rung lên những cung nhịp cảm xúc của lòng tri ân. Tri ân Thiên Chúa, tri ân tình người. Tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân 10 năm Đan viện được thiết lập và phát triển trong sự hiệp thông với Gia đình Đa Minh tại Việt Nam và đồng hành với đời sống đức tin của Giáo phận Xuân Lộc. Đồng thời, chị em Đan sĩ tri ân và cầu nguyện cho quý ân nhân, thân nhân, đã trợ giúp về nhiều phương diện cho đời sống tu trì của chị em. Đây là thời gian thích hợp nhất để mỗi đan sĩ nhìn lại lịch sử của đan viện. 10 năm không phải là dài nhưng cũng đủ cho mỗi người đan sĩ cảm nhận được tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho Đan viện qua bàn tay yêu thương quan phòng của Ngài.

“Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều thật cao cả” (Lc 1,49)

Tâm tình tạ ơn của Đức Maria Thánh Linh cũng chính là tâm tình của các chị em đan sĩ Đa Minh Việt Nam muốn dâng lên Thiên Chúa trong ngày hồng phúc hôm nay. Chặng đường 10 năm ghi dấu biết bao ơn lành mà chị em đã kín múc nơi Lòng Thương Xót của Thiên Chúa; sự quan tâm nâng đỡ của Quý Đức Cha, Quý Cha trong giáo phận Xuân Lộc; sự đồng hành trực tiếp của Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, và sự nâng đỡ của tất cả quý vị ân nhân và thân nhân xa gần.

Trong ơn gọi của những nữ Đan sĩ, chị em đã và mong muốn trung thành sống chứng tá Phúc âm, hiệp thông với Giáo phận và Tỉnh Dòng, qua những hi sinh khốn chế thường nhật và đời sống chiêm niệm cầu nguyện trong nội vi đan tu. Bên cạnh đó, chị em cũng ý thức sự hiện diện của người đan sĩ Đa Minh còn là một dấu chỉ cho sự hiệp thông huynh đệ giữa các thành phần trong đại gia đình Đa Minh trên toàn thế giới. Cùng với anh chị em trong Dòng, chị em đã luôn kết hiệp cách mật thiết với Chúa Giêsu qua huyền nhiệm Thánh Thể và cùng thi hành sứ vụ xây đắp một nền văn minh tình thương trong bối cảnh chung của một Giáo hội hiệp hành cùng hướng tới sự hiệp thông tham gia và sứ vụ.

Thánh lễ tạ ơn được bắt đầu lúc 9 giờ, cùng đồng tế với cha đại diện Giám tỉnh Phaolô Nguyễn Minh Tuấn, OP, còn có cha nguyên bề trên Giảm tỉnh Giuse Ngô Sĩ Đình, OP; cha Bề trên tu viện thánh Martino cha Phanxicô Bùi Quang Thảnh, OP và Quý Cha trong Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, Cha chánh xứ Giáo xứ Ngũ Phúc Đa Minh Trịnh Đình Cương. Thêm vào đó, cùng hiệp dâng Thánh lễ  còn có sự hiện diện của Cha giáo và quý thầy Tập viện Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam, quý anh chị em trong Huynh đoàn Đa Minh giáo phận Xuân Lộc, Ban Hành Giáo tân - cựu giáo xứ Ngũ Phúc, đặc biệt anh em thiện nguyện của Giáo xứ Tân Mai, các anh chị “chăm lo đời sống” thuộc Giáo xứ Ngũ Phúc, Ngọc Đồng, Bùi Hiệp, Tiên Chu, quý ân nhân, thân nhân của Đan viện.

Trong bài giảng, cha chủ tế đã kết hợp hình ảnh Chúa Phục Sinh đầy thương tích với đời sống của các Đan sĩ chấp nhận mang trên mình những thương tích với một tâm hồn bình an. Bình an theo góc nhìn của con người Đa Minh không chỉ là hưởng thụ một bình an mang tính thụ động nhưng là người chủ động “xây dựng hòa bình”. Ai trong chúng ta cũng được mời gọi xây dựng hòa bình khi chính chúng ta đã nhận được tặng phẩm của Lòng Thương Xót của Chúa là sự bình an mà Chúa Phục Sinh đã trao cho chúng ta như đã trao cho các Tông Đồ năm xưa. Cha chủ tế phân tích rằng người xây dựng hòa bình là người có ba khả năng sau đây: (1) Chấp nhận đau khổ một cách bình thản, chủ động bình tĩnh; (2) Chấp nhận sự bất công với lòng thương xót; (3) Khả năng tha thứ cho người khác cách dễ dàng.

Hơn ai hết, người Đan sĩ là người mang trong mình tâm thế của người xây dựng hòa bình khi các chị chấp nhận để mình “dễ bị tổn thương”. Nói cách khác, đan sĩ là người cưu mang những thương tích của nhân loại trong cuộc đời mình để cùng nhân loại bước đi trên cuộc hành trình này. Cuối cùng, cha cầu chúc cho tất cả mọi người đã đón nhận tặng phẩm của Lòng Thương Xót của Thiên Chúa là sự bình an mà Chúa Phục sinh đã ban cho các tông đồ, cũng trở lên sứ giả hòa bình để loan báo tình thương, loan báo về bình an của Chúa cho anh chị em.

Trước khi Thánh lễ kết thúc chị Đan viện trường Gioan Nguyễn Thị Hào đã thay lời cho chị em trong Đan Viện nói lên tâm tình tri ân tới quý cha và Cộng đoàn Phụng vụ. Chị em cảm tạ Thiên Chúa Cha toàn năng đã ấp ủ Đan viện suốt nhiều năm qua, đặc biệt trong thập niên từ năm 2014-2024 trong sức sống của Đấng Phục Sinh, hơi thở ấm áp của Chúa Thánh Linh, cùng với tấm lòng hiền mẫu của Đức Maria. Các chị em trong đan viện đã cúi đầu cảm tạ trước mọi tấm lòng hào hiệp của quý Cha, và quý vị ân nhân đã mở ra cho Đan Viện trong suốt thời gian qua cũng như đang mở ra hôm nay, và xin tiếp tục mở ra để dòng chảy ân phúc mãi tuôn trào! Hướng tới tương lai, nhờ Chúa Thánh Linh dẫn dắt, và nhờ tấm lòng hào hiệp từ mọi phía, Đan Viện Đa Minh “Đức Maria Thánh Linh” đang chuẩn bị bước vào công trình xây dựng lại cơ sở vật chất. Đan viện xin quý cha và quý ân nhân cùng đồng hành cùng chị em trong lời cầu nguyện.

Để đáp lời, cha đại diện Phaolô Nguyễn Minh Tuấn, OP một lần nữa chúc mừng Đan viện và gửi lời chúc mừng của cha Giám tỉnh Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam tới Đan viện và quý ân nhân của Đan viện. Sau thánh lễ, Cộng đoàn đã chia sẻ niềm vui với Đan viện trong bữa tiệc tràn đầy tình thương và ấm áp trong khuôn viên nhỏ bé của Đan viện.
[Bản tin Đa Viện]
114.864864865135.135135135250