28/12/2023 -

Giáo xứ

806



Hòa chung niềm vui với Mẹ Giáo hội trong thời khắc linh thánh, thời khắc Con Một Thiên Chúa nhập thể làm người, tối ngày 24/12/2023, Cộng đoàn Giáo họ Thiên Ân, Giáo phận Long Xuyên đã cùng nhau tề tựu về khuôn viên của Giáo họ để cất lên lời ngợi khen và tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân lớn lao mà Người đã thương ban cho nhân loại. Đêm diễn nguyện với chủ đề “KITÔ HỮU THAM GIA XÂY DỰNG GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG”. Tham dự buổi diễn nguyện và Thánh Lễ mừng Chúa Giáng Sinh có sự hiện diện của quý cha, quý thầy Dòng Đa Minh, quý sơ Dòng Mân Côi Chí Hòa, cộng đoàn giáo họ và có các tín hữu đến từ các Giáo xứ bạn, đặc biệt là rất đông quan khách không chung niềm tin tôn giáo.
Diễn tiến chương trình đêm Giáng sinh gồm 5 phần:

  1. Khai Mạc
  2. Diễn Nguyện và Hoan Ca Giáng Sinh
  3. Phát Qùa Giáng Sinh
  4. Rước Kiệu và Thánh Lễ
  5. Tiệc Mừng

KHAI MẠC
Đúng 18h, cha quản sở Phêrô Trần Văn Thơ, OP. công bố khai mạc đêm hoan ca mừng Chúa Giáng sinh. Ngài đã nhắn nhủ cộng đoàn cần phải mở lòng mình ra để chờ đón Chúa đến viếng thăm mỗi người. Ngài cũng mời gọi mỗi người cần cầu nguyện cho thế giới được hòa bình và chấm dứt chiến tranh. Đặc biệt ngài nhấn mạnh, mỗi người hãy mang cho nhau sự hòa bình của Chúa Hài Nhi ngay trong đời sống hằng ngày.
 


Sau lời khai mạc của cha quản sở là tiết “Hòa nhịp Giáng Sinh” rất sôi động của các bạn dự trưởng và Huynh trưởng.
 

 
DIỄN NGUYỆN VÀ HOAN CA GIÁNG SINH


Đi từ bóng đêm sa ngã trong vườn địa đàng đến niềm hi vọng vào Đấng Emmanuel, Đêm hoan ca - diễn nguyện đã diễn tả được phần nào những thảm trạng mà ngày nay con người đang phải đối diện đến niềm cậy trông vào Vị Vua Hòa Bình - Giêsu. Nội dung đêm diễn nguyện lược lại từng giai đoạn trong Sách Thánh về chương trình cứu độ của Thiên Chúa, để mọi người nhận ra rằng, trong mỗi biến cố của dân tộc Do Thái xưa đều có sự hiện diện của Thiên Chúa:
Thiên Chúa dựng nên vũ trụ tươi đẹp và tạo dựng con người, cho con người làm chủ mọi sự trong Vườn địa đàng. Tiếc rằng Adam và Eva không vâng lời Chúa nên sa ngã, bị đuổi ra khỏi Vườn. Tội lỗi đã làm cho con người đánh mất sự hiệp thông với Thiên Chúa và với nhau, hậu quả là con người mất bình an, quằn quại trong đau khổ và cái chết luôn đe dọa.

  
Dù cho con người mải mê chìm đắm trong tội lỗi, tự mình xa rời tình yêu thương của Thiên Chúa bằng hàng loạt những hành động sai phạm của mình. Thế nhưng, Thiên Chúa vẫn không ngừng yêu thương con người. tiếp tục thi thố tình yêu và quyền năng bằng cách tuyển chọn một dân tộc để chuẩn bị cho sứ vụ của Đấng Cứu Thế. Ngài chuẩn bị một dân riêng qua việc tuyển lựa một người có niềm tin vững mạnh, sẵn sàng rời bỏ mảnh đất quê hương với biết bao công lao gầy dựng. Lịch sử của dân tộc Do Thái được bắt đầu với tên gọi Abraham.

 
 
 
Sau khi bà Elizabeth có thai được 6 tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến một thành miền Galilê gọi là Nazarét để truyền tin cho một trinh nữ tên là Maria đã thành hôn với ông Giuse thuộc dòng dõi con vua Đavít. Sau lời Xin Vâng theo ý Chúa của Maria, Thánh Thần Chúa rợp bóng trên Mẹ, Đấng Emmanuel đã ngự xuống trong cung lòng thanh khiết của trinh nữ.

 
Mẹ Maria vội vã lên đường thăm viếng bà Elizabeth để giúp người chị họ đang có thai trong lúc tuổi già.
Hoàng đế ra lệnh kiểm tra dân số, Mẹ Maria và Giuse phải về quê khai sổ sách trong lúc Mẹ đã gần ngày sinh nở. Vì không quán trọ nào còn chỗ trống cho hai vợ chồng nghèo khổ, nên hai ông bà phải đến ở trong hang bò lừa ngoài đồng. Trong đêm đông lạnh giá, Mẹ Maria đã hạ sinh Hài Nhi Giêsu và đặt nằm trong máng cỏ.


Cuộc điều tra dân số trên toàn cõi đất một mặt thể hiện âm mưu quá con người xuyên suốt lịch sử: âm mưu của một thế giới tìm kiếm quyền lực và sức mạnh, danh tiếng và vinh quang, nơi mọi thứ đều được đo lường bằng những thành công và kết quả, bằng những chỉ số và con số. Đó là nỗi ám ảnh về hiệu suất. Nhưng đồng thời, trong cuộc điều tra dân số, con đường của Chúa Giêsu, Đấng đến tìm kiếm chúng ta qua việc nhập thể, trở nên nổi bật. Người không phải là vị thần biểu diễn mà là Thiên Chúa nhập thể. Người không lật đổ những bất công từ trên xuống bằng vũ lực, nhưng từ dưới lên bằng tình yêu thương; Người không bẻ gãy với sức mạnh vô hạn nhưng đi vào giới hạn của chúng ta; Người không tránh né sự mong manh của chúng ta nhưng chấp nhận những giới hạn đó.
 
TẶNG QUÀ GIÁNG SINH CHO LƯƠNG DÂN
Trong đêm Giáng sinh, có rất đông anh chị em không cùng niềm tin đến tham dự, điều này nói lên được cảm thức tôn giáo sâu xa nơi những anh chị em lương dân. Theo lời cha sở Phêrô “đây là dịp để cộng đoàn Đức tin chúng ta truyền giáo, Giáng sinh là dịp để ta loan báo về Chúa Giáng trần và Tin Mừng của Ngài, thật thích hợp và đúng lúc. Chương trình diễn nguyện sẽ là một phương cách trình bày giáo l‎ý tinh tế mà hữu hiệu”. Giáo họ đã có 400 phần quà nhỏ và lời chúc bình an Giáng sinh trao cho bà con lương dân.


Thiết nghĩ rằng Đêm Giáng sinh, nhiều anh em lương dân cố chen chúc giữa rừng người và xe cộ đông đúc, ghé nhà thờ này qua nhà thờ khác xem “Hang đá Bêlem” và sân khấu văn nghệ. Nhưng họ dễ bị lạc lõng, giữa một khung cảnh xa lạ và không thấy gì vui ngoài tiếng nhạc giáng sinh hay tiếng ồn ào náo nhiệt. Chắc hẳn nhiều người đã bỏ về như đi qua một buổi họp chợ mà không thấy món hàng nào mình cần hoặc thích mua. Mấy khi và mấy ai nghĩ đến việc đón tiếp và giới thiệu Tin Mừng Giáng Sinh cho những anh em lương dân đó? Nếu bất ngờ họ được niềm nở đón chào, đó sẽ là dấu ấn còn mãi trong tim, và chắc họ sẽ dễ mở lòng để nghe nói về Chúa nhiều hơn.

Và còn phải nghĩ xa hơn, Lễ Giáng Sinh cũng là một dịp tốt để huấn luyện và biến đổi hàng trăm hàng ngàn tín hữu trẻ-già thành người loan báo Tin Mừng, như các thiên sứ loan tin vui đêm Chúa giáng trần.
Như vậy, tổ chức Lễ Giáng Sinh theo ý hướng truyền giáo là điều rất chính đáng và có nhiều thuận lợi. Hướng đến anh em lương dân trong dịp Giáng Sinh sẽ làm cho các Kitô-hữu trở thành một ánh sao Bêlem đưa dẫn nhiều tâm hồn đến với Chúa, và làm cho Chúa Giêsu Hài Đồng rất vui vì được tỏ mình cho muôn dân.
 
KIỆU CHÚA HÀI ĐỒNG VÀ THÁNH LỄ
Sau phần trao quà, cả Cộng đoàn tín hữu nhanh chóng vào hàng chuẩn bị cho việc rước kiệu Chúa Hài Đồng quanh khuôn viên nhà thờ.
 
 
Đỉnh cao của đêm canh thức là Thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh vào lúc 20h30’ do Cha Martino Đỗ Nguyễn Xuân Tiên, O.P chủ sự. Thánh lễ còn có cha Đa Minh Vũ Văn Lợi, O.P đồng tế. Trong bài chia sẻ, Cha quản sở Phêrô nhấn mạnh đến mầu nhiệm Con Thiên Chúa xuống thế làm Người vì yêu thương nhân loại. Ngài đến để chia sẻ kiếp sống làm người, đồng lao cộng khổ với con người. Ngài yêu thương mọi người, đặc biệt là những người phận nhỏ, những người bị gạt ra bên lề xã hội, những người nghèo khổ, đau khổ cả thể xác lẫn tinh thần.


Qua đó, Cha Phêrô mời gọi mỗi người nhận ra được tình thương Thiên Chúa đã dành cho mỗi người để chúng ta biết quan tâm và yêu thương những người xung quanh, đặc biệt là những người nghèo khổ cả thể xác lẫn tinh thần.
Ngài mời gọi cộng đoàn xin ơn Chúa để trở nên giống Chúa mỗi ngày, cùng nhau cố gắng bỏ đi những tính hư, nết xấu để đón mừng Ngôi Hai Thiên Chúa.
 
TIỆC MỪNG GIÁNG SINH
Có lẽ đây là giây phút đặc biệt trong việc nối dài niềm vui Giáng Sinh của cộng đoàn Giáo họ Thiên Ân. Sau Thánh lễ, tất cả mọi người trong giáo họ cùng quây quần bên nhau trong bữa tiệc mừng Chúa Giáng Sinh ngay tại khuôn viên nhà thờ.


Cả cộng đoàn tạ ơn Chúa vì một ngày nồng nàn niềm vui và thắm đượm tình Chúa tình người. Bữa ăn không chỉ là thời khắc thụ hưởng niềm vui và bổ sung năng lượng, mà còn là dịp để trò chuyện, chia sẻ và trao nhau những nghĩa tình vì một tình cảm hiệp thông rất đặc biệt nối kết những người đồng bàn. Bữa tiệc được làm nên từ việc hy sinh tận tụy và lòng hảo tâm của quý ân nhân xa gần, sự nhiệt tình của quý bà con trong giáo họ và những cộng tác viên, bạn hữu. Cùng nhau chuẩn bị, cùng nhau nấu nướng, cùng nhau dọn bàn, cùng nhau rửa chén…Tất cả làm nên một sự hiệp nhất trong giáo họ. Thưởng thức những món ăn ấy, mỗi người không chỉ ngon miệng, mà còn cảm thấy ấm lòng bởi tình thương chan hoà của mọi người. Tiệc vui đã chấm dứt, mọi người đã ra về, nhưng những nụ cười, cái nắm tay, lời chào sẽ còn mãi trong lòng nhau. Những giờ phút của ngày họp mặt bên “Hài Nhi Giêsu” sẽ thắp lên ngọn lửa trong lòng nhau để tiếp tục sưởi ấm ta trong đường đời và lưu lại dài lâu trong ký ức mỗi người.



Nguyện xin Chúa Hài Đồng ban cho mỗi người con nơi Giáo họ Thiên Ân biết sống yêu thương nhau hơn và biết sống xứng đáng là con cái Chúa.

BTT Giáo họ Thiên Ân

114.864864865135.135135135250