22/04/2024 -

Giáo xứ

574
Thấm thoát đã 15 năm kể từ ngày Cha cố Antôn Nguyễn Đức Hiếu, O.P., được Chúa cất nhắc về bên Người. 15 năm của người ở lại đang sống, tưởng nhớ và ghi ơn vị mục tử đã dành 30 năm gắn bó với Giáo xứ Tân hiệp.
 
05 giờ 00 sáng ngày 22/4/2024, Thánh lễ cầu nguyện cho Cha cố Antôn nhân dịp giỗ 15 năm, do Cha phụ tá Martinô Têrêxa Nguyễn Trung Du, O.P. chủ sự. Đồng tế Thánh lễ có Cha chánh xứ Đa Minh Nguyễn Đức Phú, O.P., quý Cha Dòng Đa Minh thuộc Phụ xá Gioan Phaolô II - Hiền Đức, quý Tu sĩ nam nữ, thân nhân của Cha cố và đông đảo anh chị em tín hữu trong cũng như ngoài giáo xứ.


Trong bài chia sẻ Lời Chúa, dựa trên ý nghĩa của các bài đọc Kinh Thánh, Cha chánh xứ đã  thuật lại cuộc đời Cha cố qua góc nhìn riêng của Ngài: Cha cố Antôn sinh trưởng trong một gia đình công giáo đạo đức tại xứ Thạch Bích, thuộc TGP Hà Nội. Ngay khi còn rất nhỏ, Cha đã sớm xác định sẽ dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa theo linh đạo Dòng Đa Minh, được tuyên khấn, được lãnh tác vụ Phó tế, Linh mục. Khi thi hành sứ vụ, dù ở cương vị nào, trong công việc nào, Cha cũng luôn chu toàn bổn phận của mình.
 
Những năm cuối đời, dù tuổi già sức yếu, bệnh tật, Cha vẫn lo chu toàn bổn phận của một vị mục tử nhân hiền. Trong ký ức của Cha Chánh xứ, đó là những kỷ niệm qua thời gian sống cùng với Cha cố trong năm thực tập mục vụ (năm 2000), hình ảnh Cha cố là mẫu gương tuyệt đẹp về đức hy sinh, sự bản lĩnh và lòng yêu mến. Cha cố đã miệt mài phụng sự Chúa, phục vụ Giáo Hội nhưng ít khi người được an ủi trong cuộc đời mình bởi những khó khăn, hiểu lầm, trách móc… Lòng yêu mến và tín thác vào Chúa đã giúp Cha cố vượt qua những sóng gió, làm nên sức mạnh để Cha cố chèo lái con thuyền Giáo xứ Tân Hiệp vượt qua những khó khăn của thời cuộc. Trong sự quan phòng của Thiên Chúa và trong sự hiệp thông các thánh, chúng ta tin tưởng rằng Cha cố mãi còn hiện diện giữa chúng ta.







Xin tiếp tục cầu nguyện cho Cha cố Antôn Nguyễn Đức Hiếu, O.P., và cho cả chúng ta nữa, những kẻ còn đang sống, những kẻ còn ở lại... biết dùng những lời lẽ đức tin mà an ủi nhau. Hẹn một ngày kia, mỗi người sẽ cùng được sum họp với Cha cố nơi bàn tiệc vui trên quê Trời là nơi Chúa đã dọn sẵn cho chúng ta.
 
Truyền thông giáo xứ Tân Hiệp

 
TIỂU CHA ANTÔN NGUYỄN ĐỨC HIẾU, O.P.
 
Cậu Antôn Nguyễn Đức Hiếu sinh ngày 14/02/1923 tại Thạch Bích, Hà Tây, khấn dòng ngày 29/08/1944 tại Nam Định. Lãnh tác vụ linh mục ngày 28/08/1952 tại Hongkong. Cha chọn Thánh vịnh 91, 2 làm châm ngôn cho cuộc đời tu trì của mình: “Thú vị thay được tạ ơn Chúa, được mừng hát danh Ngài, lạy Đấng tối cao.”

Sau đây là một vài nét chính trong cuộc đời tu trì và phục vụ của Cha cố Antôn:

Năm 1943, khi được 20 tuổi, cậu Antôn lãnh áo Dòng và bắt đầu năm tập tại Tu viện thánh Phụ Đa Minh, Nam Định. Năm 1944, Thầy Antôn tuyên khấn lần đầu và học thần học tại Giáo hoàng chủng viện thánh Alberto, Nam Định. Năm 1946, vì chiến tranh, cùng với anh em, thầy Antôn di tản qua Cát Đàm, Thái Bình để tiếp tục việc học cho đến năm 1950 thì trở về lại Nam Định.

Tháng 10 năm 1950 Thầy được nhà dòng gửi qua Hongkong để tiếp tục việc học tại học viện thánh Alberto, Rosaryhil. Trong thời gian này, Thầy được lãnh tác vụ linh mục ngày 28/08/1952. Tháng 10/1953, Cha Antôn tiếp tục được cử đi học tại Canada và tốt nghiệp cử nhân (B.A.) khoa học xã hội tại đại học Laval, Québec.

Hồi hương năm 1956, Cha nhận nhiệm vụ Phó xứ Giáo xứ Ngọc Đồng, Hố Nai. Năm 1958 Cha được bổ nhiệm vào Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp và làm tuyên úy cho tổng y viện Cộng Hòa.

Năm 1960, Cha Antôn được cử làm Phó xứ Giáo xứ Cao Xá, Tây Ninh. Vì nhu cầu của cộng đoàn, năm 1961, Bề trên để thuyên chuyển Cha Antôn về lại Tu Viện rất Thánh Mân Côi, Gò Vấp. Trải qua nhiều nhiệm kỳ làm Quản lý tu viện và với tấm lòng tận tụy hy sinh, Cha Antôn đã để lại những dấu ấn không thể nào quên nơi các anh em Đa Minh và các chú của trường Đệ tử Gò Vấp khi ấy.

Sau biến cố 30/04/1945 cuộc đời còn lại của Cha Antôn gắn liền với công tác mục vụ giáo xứ và truyền giáo tại khu vực Long Thành, Đồng Nai. Ngày 29/06/1975 Cha Antôn nhận giáo điểm Phước Thái, Tân Hiệp và được bổ nhiệm làm chánh xứ Giáo xứ Tân Hiệp. Với tấm lòng mục tử và không quản ngại khó khăn, Cha đã hết mình lo lắng cho đời sống đạo của các anh chị em giáo hữu từ nhiều nơi đến đây lập nghiệp. Trong thời gian làm chính xứ Tân Hiệp, Cha đồng thời sáng lập và kiêm nhiệm giáo họ Thiên Ân (nay là Giáo xứ Thiên Ân), giáo họ Thánh Máctinô và phụ trách mục vụ tại trại phong Bình Minh nơi có trên 400 bệnh nhân.

Tháng 7 /2006, vì tuổi cao sức yếu, Cha về nghỉ hưu tại Cộng đoàn Đa Minh, Hiền Đức, Long Thành. Vào lúc 11g00 thứ Tư ngày 22/ 04/2009 Cha Antôn được Chúa gọi về sau hành trình 85 năm cuộc đời trong đó có 65 năm tấn hiến trong đời tu Đa Minh và 57 năm trong tác vụ linh mục. Giờ đây an nghỉ bên Thiên Chúa Cha cố Antôn thỏa lòng ước nguyện để “được tạ ơn Chúa và hát mừng danh Ngài” mãi mãi.

(Trích: Tưởng nhớ anh em đã qua đời)

 
114.864864865135.135135135250