01/07/2023 -

Hoà Nam

5941

Hoà cùng nhịp đập Phụng vụ của Giáo hội, hôm nay (24.06.2023), giáo xứ Hoà Nam, giáo hạt Mẫu Tâm, hân hoan mừng lễ kính Thánh Gioan Baotixita, bổn mạng.

Băng qua con đường núi của miền đất Ea Nuôl, một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp hiện lên với ngôi thánh đường giáo xứ Hòa Nam trên nền rừng cà phê và tiêu. Bức tranh ấy hôm nay càng trở lên sống động hơn, khi từ xa xa ai nấy đều thấy những lá cờ phấp phới tung bay. Thánh lễ năm nay được cử hành trong một bầu khí thật đặc biệt khi Giáo hội Việt Nam đang cùng với Giáo hội Hoàn vũ sống trong những ngày tháng hướng đến Thượng hội đồng Giám mục thế giới với chủ đề: Hướng tới mội Hội Thánh Hiệp Hành: Hiệp Thông – Tham Gia – Sứ Vụ.
Hiệp Thông
Đến với giáo xứ hôm nay, bước vào trục đường chính dẫn vào nhà thờ, mọi người đều thực sự cảm thấy không khí của ngày đại lễ thể hiện nơi những con người đơn sơ chất phác nơi đây. Hình ảnh những chị em với những tà áo dài thướt tha, các ông, các anh trong những bộ trang phục đẹp nhất… đang hân hoan tiến về thánh điện đủ để cho thấy sự phong phú trong đời sống đức tin cộng đoàn tín hữu Hòa Nam. Hơn nữa, niềm vui dường như được nhân lên gấp bội khi có sự hiện diện của Cha Gioan Bùi Quang Đạo, quản hạt Mẫu Tâm, cha Giám đốc hội Giáo hoàng truyền giáo Việt Nam và cũng là Trưởng ban loan báo Tin Mừng Giáo phận Xuân Lộc, cha đại diện Bề Trên tu xá Louis Bertrand, quý Cha cùng quý tu sĩ nam nữ. Đặc biệt, niềm vui ngày lễ cũng tăng lên gấp bội với sự hiện diện của gia đình Ngài hiệp sĩ đại Thánh giá Gioan Baotixita Lê Đức Thịnh[1] và hiệp sĩ đại Thánh giá phu nhân, quý vị ân nhân trong đó có những ân nhân rất đặc biệt của giáo xứ: ông Gioan Lê Hồng Thiện, ca sĩ Vy Oanh, ca sĩ Trường Sinh, chị Nga, Đại diện Hội Bác Ái Phanxico, và quý khách đến từ mọi miền.
Khi đồng hồ điểm 9h, cuộc cung nghinh Thánh Gioan Baotixita được diễn ra. Tiến đi trong đoàn rước đó là những hội đoàn với đủ mọi màu sắc, ban kèn kim nhạc tấu lên những khúc nhạc trầm hùng. Tất cả hoà quyện lại như khúc ca tạ ơn kính dâng lên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã tưới gội trên mỗi người qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria và thánh quan thầy. Đoàn dân Chúa hân hoan tiến vào thánh điện, cùng hiệp nhất với nhau nơi bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể.


Mở đầu thánh lễ, cha
Gioan Bùi Quang Đạo, quản hạt Mẫu Tâm, chủ tế, ngỏ lời: “Hôm nay, Giáo Hội mừng lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, cũng là lễ bổn mạng của giáo xứ. Chúng ta cầu nguyện cho bà con giáo xứ được muôn ơn lành của Chúa, luôn có tâm hồn yêu mến Chúa ngày càng nhiều hơn và có tinh thần đoàn kết, yêu thương nhau, xây dựng giáo họ và giáo xứ”.
Trong bài giảng, Cha Giêrônimô Nguyễn Đình Công, Giám đốc Hội Giáo hoàng truyền giáo Việt Nam và cũng là trưởng ban Loan báo Tin mừng Giáo phận Xuân Lộc đã có những chia sẻ rất sâu sắc. Ngài gợi ra hai câu hỏi để cộng đoàn phụng vụ suy ngẫm:
Câu hỏi thứ nhất: Chúng ta quy tụ đến Hòa Nam để làm gì?
 Câu hỏi thứ hai: Chúng ta sinh ra để làm gì?


Ở c
âu hỏi thứ nhất, ngài đặt vấn đề rằng: “Tại sao mừng bổn mạng của giáo xứ Hòa Nam, mà rất nhiều người ở những nơi khác quy tụ đến để làm gì?”. Khi đặt câu hỏi này, mỗi người sẽ có câu trả lời theo nhiều cách khác nhau. Có người nói đến mừng lBổn mạng, có người nói đến vì tương quan với dân Chúa tại Hòa Nam, có người nói đến vì cha xứ... Tất cả những lý do đó đúng, nhưng chưa đủ. Chúng ta quy tụ về nơi đây không phải vì Thánh Gioan, không phải vì giáo xứ Hòa Nam, không phải vì cha quản xứ... mà vì Đức Giêsu. Vậy khi nói đến Đức Giêsu, chúng ta thấy tình yêu cuộc đời của Ngài, thấy có nhiều điều để mỗi người suy niệm trong cuộc đời của mình. Đức Giêsu, Ngài là con người của sự thật là chân lý. Ngài nói về chân lý, tức là dám nói thật. Ngài đem sự thật đến cho mọi người bằng câu khẳng định “Thầy là Đường và SThật và là SSống” (Ga 14, 6). Thánh Gioan cũng theo Đức Giêsu khi dám sống sự thật và chết cho sự thật. Khi kính nhớ một vị thánh nào đó, Giáo Hội thường chọn ngày qua đời. Nhưng riêng thánh Gioan, Giáo Hội mừng kính cả ngày sinh nhật và kính ngày qua đời. Quãng thời gian giữa hai mốc ấy, thánh Gioan hoàn toàn gắn bó với Đức Giêsu, sống sự thật. Chúng ta khám phá ra về Đức Giêsu, đó là con người của hòa giải, của yêu thương.  Ngài không hận thù! Ai vả má bên phải thì đưa má bên trái, rồi ai muốn lột áo trong thì đưa cả áo ngoài. Ngài không báo thù, không trả đũa. Chính Đức Giêsu dạy cho các môn đệ bài học tha thứ và thánh Gioan cũng vậy. Thánh Gioan cũng theo đức Giêsu để tha thứ. Thánh Gioan không hề yêu cầu các môn đệ của mình trả thù. Và tất cả chúng ta, những người được lãnh nhận Bí tích Rửa tội, những người đi theo Đức Giêsu, chúng ta cũng được Đức Giêsu dạy bảo và chúng ta hoàn toàn sống sự thật.  Đến câu hỏi thứ hai, cha gợi về hình ảnh Thánh Gioan hôm nay chúng ta dâng thánh lễ nhân dịp sinh nhật của Ngài. Thánh Gioan có một sinh nhật, chúng ta mỗi người cũng có một sinh nhật. Vậy chúng ta sinh ra để làm gì?  Chúng ta thấy Thánh Gioan sinh ra để thi hành một sứ mạng Thiên Chúa trao phó và biến cố Thánh Gioan sinh ra được Thiên Chúa can thiệp trực tiếp. Cũng vậy, Thiên Chúa không những chỉ can thiệp vào cuộc đời của thánh Gioan mà Ngài còn tác động nơi từng người chúng ta. Mỗi người chúng ta sinh ra cũng thi hành sứ mạng của Chúa trao phó, đó là sống sự thật và hòa giải. Chúng ta tha thiết cầu nguyện cho từng người khắp nơi với tư cách là người Công giáo, biết noi gương Đức Giêsu, noi nương Thánh Gioan để thi hành sứ mạng cuộc đời của mình là sống sự thật và hòa giải. Đó chính là sứ điệp mà Thiên Chúa muốn mời gọi mỗi người chúng ta.
Tham gia


Sau khi tham dự bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, mọi người cùng quy tụ về “sân chư dân” của giáo xứ để chia sẻ bữa tiệc Agape trong tình thân ái. Chữ “Agape” quả là chính xác và đẹp nhất để diễn tả cho buổi họp mặt này. Nơi đây, lúc này không còn chỗ cho khoảng cách của màu da, dân tộc, ngôn ngữ, tôn giáo. Tất cả cùng đan quyện với nhau trong một bài ca hiệp nhất, làm dậy lên ngọn lửa yêu mến trong hoàn cảnh đặc biệt của khu vực Tây nguyên. Qua sự khởi xướng của Cha Phêrô Nguyễn Văn Phương,O.P, Chánh xứ; ngày Bổn Mạng giáo xứ năm nay có sự góp mặt của nhiều vị khách quý, đó là quý chính quyền các cấp, quý doanh nghiệp, quý anh chị em tôn giáo bạn, quý anh chị em dân tộc thiểu số…
và đặc biệt là sự hiện diện của  Ngài hiệp sĩ Đại thánh giá Gioan Baotixita Lê Đức Thịnh và đại gia đình. Vốn là người có tấm lòng bác ái, hiệp sĩ luôn dành tình cảm đặc biệt cho đồng bào dân tộc thiểu số, tạo công ăn việc làm cho thanh niên nghèo, lo cho trẻ em nghèo được đến trường. Mỗi năm, ngài thường tổ chức nhiều chuyến viếng thăm các vùng quê nghèo trên cả nước. Số tiền ngài quyên góp và vận động bà con giáo dân lên tới hàng chục tỉ đồng để xây nhà tình thương, giúp bệnh nhân chữa mắt, mắc bệnh tim, chăm sóc người già neo đơn, tàn tật, đặc biệt là công tác khuyến học...


Đến với Hòa Nam, ngoài những phần quà để giúp đỡ anh chị em nơi đây, Hiệp sĩ còn chuyển trao một thông điệp về tình yêu thương giữa người với người, mà như ngôn ngữ của Thánh Phaolô: “Không còn chuyện phân biệt Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà” (Gl 3, 27). Quả thật, giữa một xã hội “mạnh được yếu thua”, “cá lớn nuốt cá bé”… những người như Hiệp sĩ và đại gia đình quả là một minh chứng về một tình yêu cho đi, một tấm lòng biết sống hết mình vì người khác.

Sứ vụ
Niềm vui của ngày đại lễ như vẫn còn đọng lại mãi trong câu hát “Hãy ra đi, rao giảng Tin Mừng, bước hiên ngang trên đường truyền giáo…” như một sự quyết tâm lên đường mang Chúa cho nhân loại, sẵn sàng trở nên đuốc sáng chiếu soi cuộc đời.  Có thể nói sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội cốt yếu là loan truyền tình yêu, lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa được mạc khải cho nhân loại qua cuộc đời, cái chết và sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Đó chính là việc loan báo Tin Mừng: Thiên Chúa yêu chúng ta và muốn mọi dân tộc hiệp nhất trong lòng thương xót, yêu thương của Người. Trong sứ mạng của một người tu sĩ Thuyết giáo, anh em Đa Minh tại Hòa Nam đang có những nỗ lực để xây dựng một cộng đoàn giáo xứ theo mô hình của một trung tâm quy tụ, nghĩa là nơi đây không phải chỉ là nơi những anh chị em tín hữu đến để cầu nguyện và lãnh các Bí tích; mà đây còn là nơi để hết mọi người có thể đến để sống tình hiệp nhất bên nhau. Có như vậy, giáo xứ sẽ là một nơi để chuyển trao thông điệp yêu thương, ngõ hầu Chúa Kitô được loan báo đến hết mọi người.
Thiết nghĩ, mang Chúa đến đã khó, nhưng để người ta biết và theo Chúa còn khó hơn. Các tu sĩ Đa Minh tại đây có lẽ đã nên những người đồng hành, là một người cài bông hoa trên mái tóc, một người sẵn sàng chia sẻ với anh chị em nơi đây nhiều hơn khi nói về Chúa, và có thể làm một người đứng ở đâu đó mỉm cười hạnh phúc khi ai đó gọi tên... Và khi ấy, mọi người có lẽ sẽ cảm nhận được niềm vui của anh em đang truyền giáo nơi đây. Vì một khi đã đặt hết niềm tin, tình yêu và mọi hy vọng vào Chúa, sợ gì những lúc ta vấp ngã, cho dù đó là lúc ta kiệt quệ và muốn tháo cởi tất cả, tháo cả hơi thở trả về với thinh không, thì ta hẵng còn có Chúa. Lúc ấy, ta cũng chỉ ngã vào lòng Chúa mà thôi, chả trơn trượt đi đâu cả. Và bây giờ, sẽ có nhiều người cùng với anh em Đa Minh nói với Chúa về mọi người và nói với mọi người về Chúa.
Hòa Nam danh tiếng vang xa
Đức tin nở rộ tựa hoa bốn mùa
Chuông ngân sáng tối, chiều, trưa
Hồng ân nở rộ như mưa phúc lành
Quyết tâm sống “thánh”, sống “thành”
Phần hồn chiến thắng thiên đình mai sau.
 

Xin được phép cung cấp thêm thông tin về giáo xứ Hoà Nam:
Địa chỉ: Xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk.
Số giáo dân: 3.567
(Trong đó có Giáo họ Martinô là giáo họ của anh chị em sắc tộc với số giáo dân là 1.614 )
Linh mục chánh xứ: Cha Phêrô Nguyễn Văn Phương, O.P.
Linh mục phó xứ: Cha Batôlômêô Nguyễn Hoàng Tuấn, O.P.
Lih mục phó xứ: Giuse Nguyễn Hữu Phú, O.P.
 
BTT Hòa Nam
 
[1]Hiệp sĩ Gioan Baotixita Lê Đức Thịnh (sinh 1961) là một giáo dân Công giáo Việt Nam được Tòa Thánh Vatican phong tước phẩm Hiệp sĩ Đại Thánh giá, tước phẩm cao nhất của Hiệp sĩ Dòng Thánh Grêgôriô Cả vào năm 2007, thuộc Kỵ sĩ đoàn của Giáo hoàng. Ngài là người Việt Nam đầu tiên và cũng là người châu Á đầu tiên được nhận tước phẩm này kể từ khi được lập vào năm 1831. Vợ Ngài, phu nhân Nguyễn Thị Kim Yến, cũng được phong Hiệp sĩ phu nhân.
114.864864865135.135135135250