11/10/2023 -

Kon R'Bang

1206

Plei Dŏn là một giáo họ thuộc giáo xứ Kon Rơbang nơi người dân tộc Bahnar đang sinh sống. Theo nguyên ngữ Plei Dŏn  có nghĩa  là “làng ở trên cao” Quả vậy, làng Plei Dŏn được thành lập trên một nơi cao dọc theo con đường vào giáo xứ Kon Rơbang,  song song với một khúc cong của dòng sông Đắk Bla, thành phố Kon Tum.

Giáo họ này được đón nhận ánh sáng Đức tin từ lâu do công lao các cha hội Thừa Sai Paris đến truyền giáo từ năm 1895. Trải qua nhiều thăng trầm, đến năm 1956, cha Phêrô Nguyễn Đắc Cẩn về làm cha chính xứ Kon Rơbang và các cha xứ kế vị, đã củng cố lại niềm tin và sức sống cho dân làng. Dân làng bắt đầu đi vào nề nếp, có tổ chức, có các đoàn thể và cùng tham gia và các sinh hoạt cùng với giáo xứ.


Vào năm 2011, khi giáo xứ được trao phó cho anh em Đa Minh coi sóc, nhà nguyện của giáo họ chỉ là một nhà sàn ọp ẹp cũ kỹ, siêu vẹo đến nỗi anh em phải dâng lễ ở trước mái hiên, còn giáo dân đứng chung quanh.
Thật may mắn, nhờ vào một vài dự án đã xin trước đó, anh em  Đa Minh đã cộng tác với cha xứ Chính Tòa lúc bấy giờ là cha Phaolô Nguyễn Đức Hữu xây dựng nên nhà nguyện mới rộng rãi đẹp đẽ, mang dáng dấp nét văn hoá kiến trúc dân tộc Tây Nguyên với ngọn tháp “vươn cao” để dân làng có nơi thờ phương Chúa xứng đáng. Nhà nguỵện được khánh thành ngày 01/05/2015. 
Qua tháng 09 năm 2017, khi Đức Cha Alôsiô, Giám mục giáo phận Kon Tum chấp thuận cho dòng Đa Minh được thành lập tu xá Đa Minh bên cạnh nhà nguyện Plei Đŏn, giáo họ Plei Dŏn lại được “vươn cao” với ngôi nhà tu xá hai tầng một trệt với nét hoa văn mang màu sắc Tây nguyên.


Đến đầu tháng 10 vừa qua, giáo họ Plei Dŏn lại có thêm một công trình được “vươn cao”. Đó là nhà “Mục vụ Giáo lý ”. Ngôi nhà được xây dựng với nét vút cao gần tới đỉnh tháp của nhà thờ. Vì đất đai giáo họ quá hẹp, công trình không thể xây theo chiều dài cho đỡ tốn kém mà phải nâng chiều cao cho có đủ phòng học.


Nhà giáo lý có diện tích 600m2 gồm 3 tầng lầu, gồm tầng trệt  là nơi sinh hoạt chung, 2 tầng  trên, mỗi tầng có 4 phòng giáo lý. 


Vào ngày 08/10/2023 vừa qua, Đức Giám Mục giáo phận Kon Tum đã về giáo họ Plei Dŏn chủ sự nghi thức thánh hoá ngôi nhà này và dâng thánh lễ tạ ơn cùng với cha Tổng đại diện, các cha trong hạt và bà con giáo dân trong giáo họ. Về phía tỉnh dòng, có cha Giuse Nguyễn Hữu Thập, OP. đại diện cha Bề Trên Giám Tỉnh và đông đủ các anh em và chị em ở miền Kon Tum về tham dự. 




Anh em mang nhiều thao thức mong giúp cho bà con giáo dân giáo họ Plei Dŏn sau khi đã có các cơ sở vật chất được “vươn cao” thì đời sống tinh thần của họ cũng phải được vươn cao hơn nữa. Thấm nhuần tinh thần học hỏi của thánh tổ phụ Đa Minh, thấy được những nguy hại và thiệt thòi của người thiếu hiểu biết, anh em cố gắng giúp dân làng Plei Dŏn  nhận ra  được những giá trị hữu ích của việc học hành, cố gắng trau dồi học hỏi kiến thứcvề mọi phương diện để họ vừa hoà nhập được với xã hội hiện nay vừa giữ được bản sắc của người dân tộc, nhất là sống Đức Tin và rao giảng Tin Mừng cho những dân tộc chưa biết Chúa.


Xin quý cha và anh em cầu nguyện cho chúng tôi và dân làng Plei Dŏn đạt được những ước nguyện trên.
                                    Kon Tum ngày 10/10/2023
                                                 Thượng Nhân 
114.864864865135.135135135250