04/11/2014 -

Miền Nam

3718
Ngày 26/10/2014, tại nhà truyền thống Huynh đoàn Giáo phận Xuân Lộc, cha Đặc trách Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh Giáo phận Xuân Lộc, Phanxicô Xaviê Bùi Quang Thảnh đã đến chủ tọa khai mạc ngày hội thi tổng kết chủ đề mục vụ 2014 “Gia đình sống và loan báo Tin Mừng”. Cùng tham dự khai mạc ngày hội thi còn có cha Phụ tá Đặc trách Huynh đoàn Giáo phận, Đa Minh Maria Nguyễn Minh Tri; anh Vinh Sơn Phạm Văn Xuyến, trưởng ban cùng quý anh chị trong Ban Phục vụ Huynh đoàn Giáo phận Xuân Lộc; quý anh chị trong Ban giảng huấn Huynh đoàn Giáo phận.



Sau khi trải qua vòng thi cấp Huynh đoàn và đạt điểm cao trong vòng thi cấp Liên huynh, 131 thí sinh đã về tham dự ngày hội thi tổng kết hôm nay. Các thí sinh được hình thành 14 đội theo Liên huynh:

- Đội LH An Bình có 10 thí sinh
- Đội LH Bến Gỗ có 08 thí sinh
- Đội LH Biên Hòa có 08 thí sinh
- Đội LH Dốc Mơ có 08 thí sinh
- Đội LH Gia Kiệm có 10 thí sinh
- Đội LH Hòa Thanh có 10 thí sinh
- Đội LH Hố Nai có 09 thí sinh
- Đội LH Long Thành có 09 thí sinh
- Đội LH Phú Thịnh có 09 thí sinh
- Đội LH Phước Lý có 08 thí sinh
- Đội LH Phương Lâm có 11 thí sinh
- Đội LH Tân Mai có 10 thí sinh
- Đội LH Túc Trưng có 09 thí sinh
- Đội LH Xuân Lộc có 12 thí sinh



Ngoài các thí sinh còn có 5 gia đình huyết thống: cả cha, mẹ và con đều là thành viên trong Huynh đoàn tham dự một phần của cuộc thi:

 - Gia đình anh chị Augustin Đặng Thuận, HĐ Xuân Thịnh, LH Phú Thịnh
 - Gia đình anh chị Đa Minh Nguyễn Văn Phúc, HĐ Đức Huy, LH Dốc Mơ
 - Gia đình anh chị Giuse Đinh Văn Chương,  HĐ Thánh tâm, LH Hố Nai
 - Gia đình anh chị Phêrô Phan Văn Phát, HĐ Thánh tâm, LH Hố Nai
 - Gia đình anh chị Tôma Ngô Quang Trưởng, HĐ Ngô Xá, LH Hòa Thanh



Cuộc thi chia thành 2 phần: cá nhân và đồng đội

Vòng 1 cá nhân “Đấu trí”: Sau huấn từ của cha Đặc trách, anh trưởng Ban Phục vụ Huynh đoàn Giáo phận tuyên bố cuộc thi bắt đầu, các thí sinh bóc phong bì đựng đề thi đặt ngay trước mặt và vận dụng kiến thức của mình để hoàn thành 40 câu trắc nghiệm trong thời gian 40 phút.

Vòng 2 cá nhân “Trả lời nhanh”: Trí nhớ và phán đoán nhanh là hai kỹ năng mà mỗi thí sinh phải sử dụng để nghe và nhìn nội dung trên màn hình, trả lời 10 câu hỏi với tốc độ mỗi câu từ 2 đến 3 giây tùy câu “khó” hay dễ”



Vòng 3 cá nhân “Rung chuông vàng”: Sau thời gian giải lao, 30 thí sinh có tổng số điểm cao trong vòng 1 và vòng 2 cùng nhau bước vào vòng bán kết cá nhân với hình thức thi được mô phỏng theo gameshow rung chuông vàng. Các thí sinh làm khán giả cũng tham gia sổi nổi trong vòng thi này với những câu hỏi “Dành cho khán giả”. Với việc không chỉ ôn luyện từ chương những kiến thức trong thủ bản mà còn dung nạp vào bộ nhớ nhiều kiến thức về Giáo hội, về Dòng, các thí sinh khán giả đã trả lời vanh vách và chiếm hết phần thưởng của ban tổ chức. Thậm chí cả những câu hơi “hóc” như: Triều đại Đức Giáo hoàng nào ngắn nhất lào bao lâu và dài nhất là bao lâu?



 Các thí sinh tạm nghỉ xả hơi để dành sân chơi cho 5 gia đình huyết thống. Mỗi gia trưởng giới thiệu và gia đình mình. Tiêu biểu nhất là gia đình anh Augst Đặng Thuận: cả cha, mẹ, con, 2 cháu ngoại; tổng cộng cả nhà có 8 người cùng là thành viên trong một Huynh đoàn. Các thành viên trong mỗi gia đình đều độc lập trả lời các câu hỏi của ban tổ chức. Sau đó, các gia đình tham gia trò chơi “Cùng về bến bình an”. Trong tiếng vỗ tay reo hò cổ vũ nồng nhiệt của khán già, các thành viên trong mỗi gia đình ra sức kẻ chèo, người chống đưa gia đình mình trên chiếc xe bàn gỗ, bánh là những ống tuýp sắt rời để đưa “con thuyền” cập bến bình an. Khi về đến đích, mỗi gia đình được trao một phần thưởng khích lệ để cùng chung vui trong ngày hội thi.

Vòng 1 đồng đội “Lên thang Gia-cóp” : Có 14 đội, mỗi đội 9 thí sinh; mỗi thí sinh có số hiệu riêng. Sau khi các đội vào vị trí xuất phát, giám khảo mời thứ tự theo số hiệu của thí sinh trong từng đội lên “chiếu hoa” để nghe nội dung và ghi đáp án vào bảng con. Khi có hiệu lệnh, thí sinh giơ bảng lên; giám thị công bố kết quả. Thí sinh trả lời sai phải rời đội thi, trả lời đúng trở về vị trí của đội. Câu 20 điểm được dành cho đội trưởng trả lời.



Vòng 2 đồng đội “Bấm chuông”: Có 14 đội, mỗi đội tự chọn 3 thí sinh “gạo cội” nhất tham gia và chia thành 2 đợt, mỗi đợt 7 đội. Mỗi đội đến với vòng thi này đã “lận lưng” số điểm của vòng 1 làm “vốn”. Số “vốn” có thể tăng lên và có thể bớt đi tùy theo kết quả trả lời câu hỏi của thành viên trong đội. Vòng thi này “nóng” lên khi có những đội bị đội bạn “cướp” mất đểm, còn mình thì lại được ban giám khảo tặng điểm âm (-). Vì thế, các đội đã vận dụng luật chơi để bấm chuông dành quyền ưu tiên trả lời mà không cần nghe hết nội dung câu hỏi. Đây chính là “con dao hai lưỡi”, cũng đã có đội sử dụng để “khóa máy” các đội kia và dành điểm về cho đội mình. Nhưng cũng không thể đoán mò được hết nội dung của các câu hỏi, nên đã có đội mới nghe “Thánh nữ Tê-rê-sa…” đã bấm chuông và lãnh điểm âm khi trả lời “trật đường rầy”.



Vòng chung kết cá nhân “Đối mặt”: 12 thí sinh có tổng số điểm cao nhất mang theo hành trang là tổng số điểm mình đạt được trong 3 vòng thi trước để từng cặp (theo bắt thăm) “diện đối diện” và có thể dùng chiến thuật “thách đấu” để được cộng số điểm nhân đôi của câu hoặc bị trừ điểm của câu đó vào quỹ điểm của mình. Nhưng với bản chất “ăn chắc mặc bền”, chỉ có 2 thí sinh là dám thách đấu với người đối diện, còn lại đều chọn phương thức bốc thăm quyền ưu tiên trả lời trước. Kết quả chung cuộc, người được bạn đối diện thách đấu và “tặng” trọn số điểm cho mình để đạt thủ khoa của cuộc thi là:

- Anh Giuse Thân Trọng Trịnh, HĐ Thọ Lâm, LH Phương Lâm

2 á khoa là:

- Anh Simon Lại Hữu Năng, HĐ Võ Dõng, LH Gia Kiệm
- Chị Maria Mai Thị Thanh Xuân, HĐ Lộ Đức, LH Hòa Thanh



Vòng chung kết đồng đội “Đừng để mất điểm”: Vòng này là cuộc tỷ thí với 10 câu hỏi gữa 14 “Gia đình Liên huynh” gồm “cha”, “mẹ” và một giới trẻ trong vai “con”. Vì thế có những anh trưởng Ban Phục vụ Liên huynh đã vào vai “gia trưởng” để dẫn dắt “gia đình” của mình, như anh trưởng BPV/LH Bến Gỗ, anh trưởng BPV/LH Phú Thịnh. Sự khéo léo vun quén gia đình của người “mẹ” kết hợp với sự nhạy bén của người “con” và phần quyết đoán của người “cha”, sau mỗi câu hỏi, các gia đình đã đem hết “gia tài” của mình trị giá 200 điểm để đặt vào các ô đáp án (A, B, C, D). Vậy mà đến câu thứ năm đã có 4 gia đình bị “khánh tận gia sản”. Đến câu hỏi thứ 10, mỗi gia đình còn lại chỉ được “trông giỏ bỏ thóc” để đem hết “gia sản” của mình đặt vào 1 “giỏ” thôi. Chung cuộc, đội LH Long Thành đã bảo toàn được “vốn liếng” của mình, cộng với số điểm của 3 vòng trước, đã lội ngược dòng một cách rất ư là ngoạn mục: từ thứ hạng 12/14 vượt lên đạt hạnh Nhất.

Hai đội tiếp theo:

- Hạng nhì: LH Hố Nai
- Hạng ba; LH Gia Kiệm



Kết thúc ngày hội thi, cha Đặc trách đã “thưởng nóng” cho cá nhân thí sinh đạt thủ khoa và đội đạt hạng nhất. Sau những lời huấn từ của cha Đặc trách Huynh đoàn Giáo phận, anh chị em lãnh nhận phép lành và lời chúc bình an trong tiếng chuông chiều ngân vang từ ngôi nhà nguyện đền thánh Martin.





BPV/HĐGP
114.864864865135.135135135250