14/05/2024 -

Suy Niệm

712
Bài giảng của Phó tế Phanxicô Xaviê Nguyễn Quốc Vinh trong thánh lễ Tu viện, mừng kính thánh Tông đồ Mátthia, ngày 14 tháng Năm. Môn đệ là người được Chúa Kitô tuyển chọn để trở nên chứng nhân của Người: 1/ sẵn sàng ra đi và không ngừng sinh hoa trái, 2/ sống tương quan mật thiết với Chúa Kitô; 3/ và luôn trung tín với sứ vụ Lời.

Kính thưa quý cha và anh em,

Hôm nay, chúng ta dâng lễ mừng kính Thánh Mátthia. Thánh Mátthia là người được chọn để thay thế Giuđa sau khi ông này phản bội Chúa và tự kết thúc cuộc đời mình. Các môn đệ đã chọn người thay thế Giuđa bằng cách đề cử ra hai người và rút thăm. Đây vốn là một tục lệ quen thuộc của người Do Thái vì họ vẫn thường dùng cách rút thăm này để chọn ra vị tư tế dâng hương trong đền thờ.

Cuộc bầu chọn thánh Mátthia cho chúng ta thấy rõ nét về cộng đoàn tính và sự kết hiệp mật thiết với Chúa ở nơi Giáo hội tiên khởi. Tính cách cộng đoàn được thể hiện qua việc các môn đệ cùng nhau làm việc: họ cùng đề cử và rút thăm. Không chỉ vậy, các môn đệ còn làm nổi bật hình ảnh: có Chúa cùng hoạt động với các ông, qua việc cầu xin Chúa “chỉ cho biết chọn phải chọn ai”. Lá thăm đã gọi tên ông Mátthia. Cái tên Mátthia theo tiếng Hípri, có nghĩa là “món quà của Thiên Chúa”. Và với món quà này, Giáo hội tiên khởi đã không ngừng được mở rộng và lớn mạnh.

Về phần Mátthia, ông cũng ý thức rằng, việc lựa chọn này không chỉ là dấu chứng cho thấy Chúa muốn dùng ông như người để sửa lại những đổ vỡ, lấp đầy những thiếu sót mà Giuđa để lại, nhưng còn là món quà để giúp nhiều người đón nhận Tin Mừng. Các sử gia cho rằng thánh Mátthia đi tới tận Ethiopia rao giảng và làm cho vô số người trở lại đạo, rồi bị ném đá và bị chặt đầu năm 63 thời hoàng đế Nêrô. Còn theo người dân Hy lạp, thánh Mátthia đã mang Kitô giáo đến miền Cappađôcia rồi bị đóng đinh vào thập giá ở Côlêhis.

Kính thưa quý cha và anh em,

Từ cuộc tuyển chọn của thánh Mátthia hôm nay, con cũng có vài suy tư về ơn gọi của chúng ta, những người được chọn để trở nên kẻ phục vụ Lời, trở thành người loan báo Tin Mừng trong ơn gọi Giảng Thuyết.

Thứ nhất, “không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15,16). Những lời này của Đức Giêsu nhắc nhở mỗi chúng ta rằng, ơn gọi của mình không phải là một lựa chọn nhất thời, ngẫu hứng, hay là một sản phẩm từ phút giây bột phát có tính cách tự do, dễ thay đổi, theo kiểu thích thì tôi theo, không thích nữa thì tôi bỏ. Nhưng đó là sứ mạng cao quý mà Chúa trao cho chúng ta. Để mỗi khi nhìn vào ơn gọi của mình, chúng ta không bao giờ đắn đo rằng mình đã chọn sai hay đúng, nhưng tự tin rằng chính Chúa đã chọn chúng ta, mà Chúa thì không bao giờ sai lầm. Hơn nữa, chúng ta được chọn để ra đi và sinh hoa trái. Người được chọn không được phép tìm kiếm yên ổn cho mình ở một nơi cố định, càng không tìm cách đi theo chiều dọc để được lên cao, được cất nhắc, nhưng phải đi theo chiều ngang, tức là phải ra đi, phải sinh hoa trái bằng cách làm cho người khác nhận biết Chúa.

Thứ hai, người được chọn phải thể hiện mình là người biết Chúa trong tương quan cá vị. Trong bài đọc I, Thánh Phêrô mô tả những tiêu chuẩn để chọn ra người vào trong nhóm Mười Hai, đó là phải “cùng chúng tôi đi theo Chúa Giêsu suốt thời gian Người sống giữa chúng ta.” Như vậy, người được chọn phải là một người đã cùng sống Chúa Giêsu, biết về Chúa một cách cá vị, chứ không phải chỉ nghe biết qua người khác. Và đó vẫn là những tiêu chuẩn cho người môn đệ thuộc mọi thời đại. Chúng ta cần phải là những môn đệ thân thiết với Chúa Giêsu, đụng chạm đến Người, gần gũi với ngài trong tương quan cá vị, chứ không chỉ đơn thuần là những người giải thích thông tin về tiểu sử hoặc giáo lý của Người mà thôi. Hơn nữa, Tông đồ tức là làm chứng rằng Chúa Giêsu vẫn đang sống. Cũng vậy, chúng ta cần trở thành những người loan báo rằng Đức Kitô vẫn đang sống, dù cho thế giới hôm nay chỉ muốn coi Chúa như một nhân vật trong quá khứ, như một kỷ niệm, hay như một Đấng cách chúng ta 2000 năm, nhưng chúng ta cần không ngừng làm chứng rằng: Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời.

Và cuối cùng, người được chọn là người trung tín với một cái tên duy nhất. Có một chi tiết rất hay trong cuộc bầu chọn hôm nay, đó là giữa hai người được để cử, một người được biết đến rộng rãi, với ba tên gọi khác nhau: là Giôxếp, Basaba hay Giúttô, và người còn lại chỉ được biết đến với một cái tên duy nhất Mátthia. Nhưng Chúa đã chọn Mátthia để tiếp quản vị trí tông đồ. Rõ ràng, Chúa đã không chọn vị Tông đồ dựa vào việc họ được mọi người biết đến, hay tên tuổi của họ đã trở nên phổ biến. Điều này hàm ý rằng, Chúa không muốn người được chọn mải mê việc thể hiện mình với những tên gọi khác nhau, hay bị lối cuốn trở thành những phiên bản, những bộ mặt khác nhau theo ý muốn mọi người. Chúa muốn chúng ta có một tên gọi duy nhất trước mặt Chúa, một bộ mặt và một tấm lòng duy nhất. Đó là trở thành người trung tín rao giảng Tin Mừng.

Xin cho chúng ta luôn trung thành theo Chúa trong ơn gọi của mình, và xin Thánh Mathia giúp chúng ta can đảm dấn thân hết mình vì sứ vụ của rao giảng nước Chúa như ngài đã nêu gương cho chúng ta. Amen.
 
Tu viện thánh Giuse,
Lễ thánh Mátthia, ngày 14 tháng 5 năm 2024
114.864864865135.135135135250