27/12/2023 -

Tân Hiệp

617


Tối ngày 24/12/2023, tại nhà thờ Giáo xứ Tân Hiệp đã diễn ra đêm diễn nguyện và Thánh lễ trọng thể mừng kỉ niệm Con Thiên Chúa Giáng trần với chủ đề “ĐÊM THÁNH – ĐÊM HỒNG ÂN”.
Hòa chung với niềm vui đón mừng Chúa giáng sinh của toàn thể nhân loại, Giáo xứ Tân Hiệp tổ chức buổi diễn nguyện và Thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh tại sân nhà thờ Giáo xứ. Như một truyền thống, người Công giáo cũng như anh chị em tôn giáo bạn đã quy tụ về Giáo xứ Tân Hiệp để tham gia đêm hoan ca và tham dự thánh lễ mừng Chúa giáng sinh.


Cha chánh xứ Đa Minh Nguyễn Đức Phú, O.P, đại diện toàn thể cộng đoàn giáo xứ phát biểu diễn văn khai mạc. Trong bài phát biểu Cha Đa Minh phân tích sự giống và khác nhau giữa đêm ca nhạc bình thường với đêm diễn nguyện. Các tiết mục trong chương trình diễn nguyện không chỉ mang tính nghệ thuật, văn hóa nhân văn nhưng còn có tính linh thiêng và linh thánh. Chương trình diễn nguyện năm nay được chia làm ba phần:
Phần I: Hoạt cảnh Giáng sinh
Màn hoạt cảnh với sự góp mặt của các em trong xứ đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Martino de Porres – Giáo xứ Tân Hiệp. Màn hoạt cảnh năm nay hướng về các gia đình trẻ, đặc biệt là các gia đình đang ly tán bởi sự đổ vỡ hôn nhân. Sau khi tái hiện lại biến cố Con Thiên Chúa Giáng sinh, phần diễn nghĩa của tiết mục đưa mọi người về với thực tế cuộc sống gia đình hôm nay với bao khó khăn thử thách. Khi xuống thế làm người, con Thiên Chúa đã lựa chon sinh ra trong một gia đình nhân loại để sẻ chia những vui buồn của phận người. Đồng thời cũng để cảm thông với những thống khổ trong đời sống gia đình. Thế nên chính gia đình Thánh Gia cũng không được miễn trừ những khó khăn và gian lao vất vả các Ngài cũng phải trải qua nỗi lo lắng của đôi vợ chồng trẻ khi người vợ sắp chuyển dạ mà không tìm được một nơi náu thân giữa đêm đông lạnh giá. Các Ngài cũng đã cảm được nỗi sợ hãi của những người làm cha, làm mẹ khi biết tính mạng của đứa con đang bị đe dọa. Các Ngài cũng đã hiểu được thế nào là sự khó khăn khi phải bươn trải, mưu sinh nơi đất khách quê người. Thế nhưng giữa trăm điều thử thách ấy, Thánh Gia đã vượt qua được. Trước tiên các Ngài đã luôn cầu nguyện và tìm biết ý Chúa. Thứ đến các Ngài đã tuyệt đối tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa.


Và sau cùng là nhờ tình yêu thương gắn bó giữa các thành viên trong gia đình. Lời cầu chúc được anh chị em diễn viên gửi đi thật ý nghĩa: “Xin cho các gia đình biết noi theo mẫu gương của gia đình Nazaret để nhờ đó họ có thể bảo vệ được vẻ đẹp chân lý của gia đình trong kế hoạch của Thiên Chúa. Xin cho các gia đình trên toàn thế giới biết đón Chúa Hài Đồng vào gia đình mình. Ngài chính là ánh sáng, là niềm vui, là nguồn bình an và là hơi ấm cho mỗi gia đình.”
Phần II: Hợp xướng Thánh ca
Niềm vui và sự hân hoan trong đêm Giáng sinh được các ca đoàn, các nhạc công trong giáo xứ thể hiện qua các bản nhạc và lời ca tiếng hát. Điều đó cũng diễn tả tâm tình của những người con thờ phượng Chúa Cha trên trời, mừng con của Chúa xuống thế làm người.



Phần III: Canh thức
Sau phần hợp xướng Thánh ca, mọi người tham dự bước phần canh thức với việc cung nghinh tượng Chúa Hài Đồng Giê-su và cùng sống tâm tình của đoàn dân trên đường lữ hành.


Đỉnh cao của đêm Thánh là Thánh lễ đêm mừng con Thiên Chúa giáng trần được cử hành vào lúc 21h00 tại cửa hang đá, do Cha chánh xứ Đa Minh cử hành. Mở đầu Thánh lễ, Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn mở lòng, sám hối, thanh tẩy tâm hồn để đón vị Vua Hòa Bình ngự đến trần gian.


Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Đa Minh nhấn mạnh rằng lý do lớn nhất và quan trọng nhất mà Thiên Chúa đến ở với con người là vì Ngài yêu con người chứ không phải chỉ bởi vì con người phạm tội. Thánh Augustino cũng nói rằng giả như con người không phạm tội thì Con Thiên Chúa vẫn xuống thế làm người để ở với con người, chung chia với con người, để con người biết Thiên Chúa vô hình trở nên hữu hình giữa con người. Và Thiên Chúa là ánh sáng, Ngài sẽ đến xóa tan bóng tối trong tâm hồn mỗi người. Ngài sẽ biến đổi ác tâm, nhẫn tâm, vô tâm, nhị tâm…của con người thành từ tâm, nhân tâm, hảo tâm, nhất tâm, quan tâm…


Sau cùng, Cha chánh xứ chúc tất cả mọi người được ân hưởng một mùa Giáng sinh an lành và năm mới 2024 được tràn đầy Ân Sủng, Tình Yêu và Lòng Thương xót. Thánh lễ đêm mừng Con Thiên Chúa Giáng Sinh được khép lại bằng phép lành trọng thể.
Ngày 25/12, ngoài các Thánh lễ trọng thể mừng Ngôi Hai xuống thế làm người, vào lúc 20h00, đêm nhạc tại sân nhà xứ với chủ đề: ACOUSTIC BÊN CHÚA HÀI ĐỒNG được tổ chức với sự tham dự của mọi thành phần dân Chúa.
 


BTT Giáo xứ Tân Hiệp
114.864864865135.135135135250