29/10/2023 -

Trung tâm Học vấn

829
Sáng thứ bảy, ngày 28 tháng 10 năm 2023, Trung tâm Học vấn Đa Minh tổ chức buổi Hội thảo chuyên đề về thánh Tôma Aquinô – Vị tông đồ của chân lý về thực tại. Buổi Hội thảo được tổ chức trong dịp hết sức đặc biệt khi Dòng Anh Em Giảng Thuyết kỷ niệm “tam trùng” thánh nhân: 700 năm được phong thánh (18.07.1323-2023), 750 năm ngày qua đời (07.03.1274-2024) và 800 năm sinh nhật của ngài (1225-2025).


Ngay từ sớm, đông đảo quý cha, quý thầy học viên Trung tâm cũng như quý tu sĩ nam nữ thuộc các đơn vị hội dòng khác, quý khách mời đã tề tựu trong Hội trường để chuẩn bị khai mạc ngày Hội thảo. Có thể nói, sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần tham dự cho thấy tất cả chúng ta đều có lòng mộ mến cách đặc biệt đối với thánh Tôma Aquinô, một mẫu gương sáng chói trên nẻo đường nghiên cứu Thánh Khoa, truy tìm chân lý và Thiên Chúa, một vị tiến sĩ lừng danh của Giáo Hội đã để lại cho hậu thế rất nhiều tác phẩm có giá trị cho đến ngày nay. Chắc hẳn hơn bao giờ hết, thánh Tôma Aquinô vẫn mãi là mẫu gương tiêu biểu và tuyệt vời cho mỗi người chúng ta, xét như là những môn sinh đang nối gót theo ngài trên lộ trình tìm kiếm và lãnh hội tri thức.


Đúng 7h45, buổi Hội thảo chính thức bắt đầu với Lời cầu nguyện dành cho các môn sinh do thánh Tôma Aquinô biên soạn. Buổi Hội thảo lần này được trình bày qua hai đề tài chính: (1) “Tôma Aquinô Trong Giáo Huấn Của ĐGH Gioan Phaolô II” do Lm. Phaolô Cao Chu Vũ, O.P. và (2) “Tôma Aquinô, Thần Học Gia Về Hiện Hữu Và Thời Gian” do Lm. Giuse Nguyễn Hữu Nghị, O.P. Trong đề tài đầu tiên, cha Phaolô gợi nhắc lại ĐGH Gioan Phaolô II là một môn sinh nhiệt thành của thánh Tôma Aquinô. Bởi, trong nhiều tài liệu do ngài ban hành trong triều đại giáo hoàng của mình, tư tưởng của thánh Tôma vẫn được ngài trích dẫn một cách thường xuyên. Cách cụ thể, cha Phaolô tập trung vào Thông điệp Veritatis Splendor (Ánh rạng ngời Chân lý) của ĐGH Gioan Phaolô II bàn về một vài vấn đề cơ bản trong giáo huấn luân lý của Giáo Hội. Trong Thông điệp này, ĐGH Gioan Phaolô II đã nhắc đến khía cạnh luật mới nơi thánh Tôma Aquinô nhằm diễn tả tính độc đáo của nó là luật Tin Mừng như một luật nội tâm. Bước sang đề tài thứ hai, cha Giuse trình bày những nét nổi bật trong tư tưởng của thánh Tôma Aquinô khi khẳng định ngài là một thần học gia của hiện hữu và thời gian. Đây cũng là tư tưởng độc sáng của vị Tôn sư khả kính, một đàng luôn sẵn sàng mở ra đón nhận mọi luồng tư tưởng trước đó nhưng đàng khác cũng cho ra đời những tư tưởng mang đậm nét riêng biệt của ngài. Cha Giuse đã làm sáng tỏ một trong những tư tưởng chủ đạo của vị Tiến sĩ Thiên Thần và không ngừng xác quyết tư tưởng của thánh nhân vẫn còn mang tính giá trị và thời sự cho đến ngày nay.


Trong phần thảo luận, quý cha thuyết trình viên đã trả lời những câu hỏi thắc mắc của quý tham dự viên và qua đó cho thấy, việc hỏi hỏi tư tưởng của thánh Tôma Aquinô vẫn còn có sức hút mãnh liệt đối với thế hệ sinh viên hiện nay. Ước mong sao qua buổi Hội thảo này, mỗi tham dự viên sẽ có được cho mình những sự hiểu biết hữu ích nhằm góp phần làm thăng tiến việc học hành và nghiên cứu Thánh Khoa của mình.
Buổi Hội thảo khép lại vào lúc 11h00 với sự phấn khởi và tràn đầy niềm vui…

Ban Thông Tin
Trung Tâm Học Vấn Đa Minh
114.864864865135.135135135250