22/04/2024 -

Trung tâm Học vấn

1264
 
Sáng thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024, Trung tâm Học vấn Đa Minh tổ chức buổi hội thảo chuyên đề lần thứ II của năm học 2023-2024 với đề tài: “Đức Cha Pierre Lambert de le Motte và thủ tục tuyên thánh của Giáo hội”.


Buổi hội thảo được tổ chức trong bối cảnh Hội đồng Giám Mục Việt Nam đang xúc tiến án xin tuyên thánh cho Đức Cha Lambert de la Motte. Và thật đặc biệt, thuyết trình viên của buổi hội thảo hôm nay linh mục Giêrônimô Bùi Thiện Thảo, O.P. cũng chính là Cáo thỉnh viên tuyên thánh cho Đức Cha Lambert de la Motte.

Ngay từ sớm, đông đảo quý cha, quý thầy học viên TTHVĐM cũng như quý tu sĩ nam nữ thuộc các đơn vị hội dòng khác, quý khách mời, đã tề tựu trong Hội trường của Trung tâm để chuẩn bị khai mạc ngày Hội thảo.

Cách đặc biệt, Trung tâm chào đón sự hiện diện đông đảo của quý sơ của các Dòng Mến Thánh Giá do Đức Cha Lambert de la Motte sáng lập.

Đức Cha Pierre Lambert de la Motte (1624-1679) là vị Đại diện Tông tòa tiên khởi của Đàng Trong, là người đã đặt nền móng cho Giáo hội Việt Nam qua những công nghị, phong chức cho những linh mục bản xứ, thành lập Dòng Mến Thánh Giá – hội dòng đầu tiên khai sinh trên đất Việt. Tiếc thay, những đóng góp to lớn của Đức Cha Pierre Lambert cho Giáo hội Việt Nam và đời sống thánh thiện của ngài lại không được nhiều người quan tâm  bởi nhiều lý do.
 
Gần đây, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã thỉnh cầu Tòa Thánh cho phép tiến hành thủ tục tuyên thánh cho Đức Cha Pierre Lambert và án tuyên thánh của ngài đã được khởi sự ở cấp giáo phận. Việc tái khám phá cuộc đời và hoạt động của Đức Cha Pierre Lambert giúp chúng ta đào sâu hơn sự hiểu biết về Giáo hội Việt Nam vào hậu bán thế kỷ XVII, đồng thời qua án tuyên thánh của ngài, chúng ta có dịp tìm hiểu thủ tục tuyên thánh của Giáo Hội.
 
Đúng 7h45, buổi Hội thảo chính thức bắt đầu với phần phát biểu khai mạc của cha Giuse Nguyễn Hữu Thập, O.P. – Giám đốc TTHVĐM.


Đề tài được cha thuyết trình viên chia sẻ trong 4 phần chính:

1. Sơ lược tiểu sử về cuộc đời của Đức Cha Lambert de la Motte với cột mốc vàng son đáng để ghi nhận.

2. Những đóng góp của Đức Cha Lambert de la Motte cho Giáo hội Việt Nam qua việc ngài tổ chức các Công nghị cùng với những hướng dẫn cụ thể cho việc thiết lập hàng giáo sĩ tại Việt Nam. Có thể kể đến như: Công nghị tại Ayutthaya (1664), Công nghị Phố Hiến (1670), lập Dòng Mến Thánh Giá Đàng Ngoài (1670), Công nghị Hội An (1672), lập Dòng Mến hánh Giá Đàng Trong (năm 1671)…

3. Di sản tinh thần của Đức Cha Lambert de la Motte để lại cho Giáo hội Việt Nam là tinh thần hội nhập văn hóa theo những chỉ dẫn của Huấn thị 1659.
 
4. Thủ tục tuyên thánh của Giáo hội.

Trong phần thảo luận, vị thuyết trình viên đã trả lời những câu hỏi về cuộc đời và sứ vụ thừa sai của Đức Cha tại Việt Nam, cũng như những thắc mắc liên quan đến quá trình xin tuyên thánh cho Đức Cha.



Như được biết, phiên khai mạc cuộc điều tra phong Chân Phước và Phong Thánh cho Tôi tớ Chúa, Đức cha Pierre Lambert de la Motte, đã được cử hành vào sáng thứ Bảy 13/01/2024 tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, Giáo phận Phan Thiết.

Việc học hỏi và tưởng nhớ các đấng bậc tiền nhân, các vị thừa sai đã có công mang Tin Mừng đến dải đất hình chữ S này và cách riêng là Đức Cha Lambert de la Motte là rất cần thiết và có giá trị. Chính nhờ sự dấn thân và lòng hăng say truyền giáo của các vị tiền bối mà Tin Mừng mới được gieo vãi và trổ sinh hoa trái trên đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta. 


Trước khi kết thúc hội thảo vào lúc 11g00, cha Giuse Nguyễn Mạnh Hà, O.P. – Phó Giám đốc TTHVĐM đã có đôi lời tri ân đến vị thuyết trình viên cũng như cảm ơn sự hiện diện đông đảo của tất cả mọi người.

Ước mong những gì được trình bày trong buổi hội thảo ngày hôm nay sẽ để lại trong lòng mỗi người những dấu ấn sâu đậm và những kiến thức bổ ích về Đức cha Lambert de la Motte – vị mục tử đáng kính của Giáo hội Việt Nam chúng ta.
Ban thông tin TTHV Đa Minh
114.864864865135.135135135250