31/01/2024 -

Tu viện Tu xá

903
DOMINE, NON NISI TE
LẠY CHÚA, CHẲNG ĐIỀU GÌ KHÁC NGOÀI CHÚA.
 
Hằng năm khoảng giữa tháng Giêng, anh em Đaminh thuộc Tu xá thánh Tôma Aquinô, Bangkok, Thái Lan qui tụ về cộng đoàn Bangkok như là dịp gặp gỡ đầu năm dương lịch và cũng là dịp mừng lễ thánh Tôma Aquinô – Bổn mạng Tu xá. Tuy nhiên, năm nay địa điểm họp mặt và thánh lễ lại được tổ chức ở cộng đoàn Samphran vì nhà cửa và không gian thoáng rộng thuận tiện hơn cho công việc tổ chức. Đúng chiều ngày 23/01/2024 anh em tề tựu về nhà Samphran và khai mạc cho những ngày họp mặt tình huynh đệ bằng giờ kinh Chiều và kinh Tối sốt sắng.

Ngày 24/01/2024 thánh lễ trọng thể mừng kính thánh Tôma Aquinô và mừng kính năm thánh kép của ngài 2023 – 2025 nhân dịp kỷ niệm 700 năm ngài được phong thánh và 750 năm ngài được Chúa gọi về.

Thành phần tham dự thánh lễ hôm nay có quý cha, quý thầy Đaminh thuộc Tu xá thánh Tôma Aquinô Bangkok; cha John Lê Hùng, SVD.; quý cha, quý thầy dòng Xitô Châu Sơn, Đà Lạt; quý dì dòng Đaminh Truyền Giáo tại Thái Lan; quý dì dòng Đaminh Thánh Tâm đang dạy và học tại trường đại học ABAC; một số anh chị em giáo dân người Thái gốc Việt, cùng đông đảo anh chị em di dân Công giáo Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Thái.

Mở đầu thánh lễ cha chủ tế gửi lời chào đến toàn thể quý linh mục, tu sĩ nam nữ cùng anh chị em di dân và nói lên ý nghĩa trọng đại của ngày lễ mừng kính thánh Tôma Aquinô cùng năm thánh kép của ngài. Trong bài giảng lễ, cha Giuse Trần Ngọc Thiện, OP. chia sẻ cùng cộng đoàn sự trở về nguồn đích thực.

Với thực trạng làm ăn của người di dân Việt Nam tại Thái, vì miếng cơm manh áo nên phải tha phương cầu thực nơi xứ người. Được sống và làm ăn ổn định ở quê nhà vẫn là điều may mắn và hạnh phúc hơn. Cho nên khi có điều kiện, anh chị em di dân Việt Nam ở Thái lại trở về thăm quê nhà nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn sắp tới này.

Với anh em Đaminh thuộc Tu xá, đây cũng là dịp đặc biệt của những ngày đầu năm dương lịch anh em đang công tác mục vụ tại Lào, tại Tổng giáo phận Thare Nỏngsẻng trở về xum họp với nhà mẹ (Tu xá thánh Tôma Aquinô Bangkok, Thái Lan) để anh em được vui vầy bên nhau, mừng thánh Bổn mạng và bàn thảo chương trình của Tu xá trong năm mới.

Liên hệ đến ngày lễ mừng kính thánh Tôma Aquinô, cha giảng lễ mời gọi cộng đoàn cùng chiêm ngắm một cuộc về nguồn đích thực đó chính là Thiên Chúa – đích điểm hạnh phúc viên mãn của cuộc đời mỗi người. Đây cũng là tư tưởng chủ đạo trong các bài viết của thánh Tôma Aquinô. Thiên Chúa tạo dựng con người theo hình ảnh Ngài, cho con người được sống trong niềm vui hạnh phúc, không phải đau khổ và không phải chết.

Nhưng khi dùng tự do Thiên Chúa ban tặng để chống lại Ngài, con người đánh mất hạnh phúc, chuốc lấy đau khổ và phải chết. Để tìm lại được hạnh phúc đích thật và là sự khát khao vô hạn của đời mình, con người phải trở về với nguồn cội chính là Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô, Con yêu dấu của Ngài.

Bởi đó, mỗi lần tham dự thánh lễ là một lần trở về đích thực. Bí tích Thánh Thể là trung tâm và là nguồn mạch đời sống của người Kitô hữu. Cho nên, tham dự thánh lễ kính thánh Tôma Aquinô hôm nay và mừng kính năm thánh kép của ngài thật là ý nghĩa cho công đoàn phụng vụ trong bối cảnh đặc biệt của sự trở về. Từ đó, mỗi người nhận ra Chúa là tất cả của cuộc đời con, là toàn thánh, là hạnh phúc viên mãn. Ngoài Chúa ra con chẳng cần gì khác. Chúa là đủ cho con. Domine non nisi Te.

Sau phần hiệp lễ, thầy sáu Antôn Phạm Duy Tiến, OP. đọc Sắc lệnh về việc lãnh nhận ơn toàn xá trong năm thánh kính thánh Tôma Aquinô của Tòa Ân Giải Tối Cao. Tiếp đến cộng đoàn đọc kinh lãnh nhận ơn toàn xá mà Giáo hội đã ban cho dòng Đaminh trong dịp trọng đại mừng kính thánh Tôma Aquinô – Năm thánh kép kính ngài.

Trước khi kết lễ, cha Bề trên thay mặt anh em Tu xá Tôma Aquinô Bangkok có đôi lời cám ơn cộng đoàn tham dự thánh lễ, quý ân nhân, thân nhân và lời cầu chúc Xuân năm mới Giáp Thìn đến anh chị em di dân và gia đình. Sau phần kết lễ anh chị em nhận lộc thánh và lưu lại những tấm hình kỷ niệm. Kết thúc cho ngày lễ là bữa ăn thắm tình huynh đệ và giao lưu văn hóa.

Sau bữa tiệc, mọi người ra về trong niềm hân hoan ca tụng Thiên Chúa và nguyện cầu cho anh em Đaminh trên đất Thái và Lào hăng say gieo vãi Lời và gặt được nhiều bông lúa chín vàng.

 
Bangkok ngày 31 tháng 01 năm 2024. 
Ts. Phaolô Nguyễn Văn Quý, OP








 
114.864864865135.135135135250