19/03/2024 -

Tu viện Tu xá

597
Hôm nay ngày 19/3, Giáo hội mừng kính trọng thể Thánh Giuse. Bắt đầu một ngày mới như thường lệ, các anh em thuộc Tu viện thánh Giuse cùng nhau cử hành phụng vụ và dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse – Bổn mạng của Tu viện. Thánh lễ đặc biệt có sự tham dự của fr. Giuse Trần Quang Thiện, fr. Giuse Nguyễn Tất Trung, và một thành viên mới được bổ nhiệm vào tu viện -  fr. Giuse Đinh Tiến Hưng.


Trong bài giảng lễ, fr. Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng chỉ ra sự khác biệt công chính theo Lề Luật và công chính nhờ đức tin. Thánh Giuse được Tin Mừng Mátthêu gọi là người công chính. Nơi thánh nhân có cả sự công chính theo Lề Luật, và vượt lên trên là sự công chính bởi đức tin. Thánh Giuse định tâm lìa Đức Maria một cách kín đáo, không có nghĩa là thánh nhân sợ hãi hoặc không hay biết gì về mầu nhiệm Đức Maria thụ thai. Dựa vào truyền thống của Cựu Ước và theo như cách giải thích của Thánh Tôma, vị giảng thuyết nhấn mạnh rằng: Thánh Giuse biết rõ mầu nhiệm Đức Maria thụ thai, nhưng với sự công chính theo Cựu Ước, xuất phát từ lòng kính sợ Chúa, không cho phép thánh nhân dám đến gần mầu nhiệm quá cao cả ấy, không dám nhận lấy một sứ mạng mà không chắc có được trao cho ngài hay không. Sự công chính theo Lề Luật của thánh Giuse đã được một sự công chính khác nâng lên đến sự hoàn thiện. Khi thánh Giuse được sứ thần Chúa loan báo, dù chỉ là trong giấc mộng, và được trao phó sứ mạng quản lý mầu nhiệm cao cả: làm cha của Đấng Cứu Thế và làm chồng Đức Maria, thì thánh nhân nhận biết sự công chính mà người sẽ phải thực hiện là hoàn toàn tin và phó thác vào Thiên Chúa. Công chính của Tân Ước, công chính nhờ đức tin, như thánh Phaolô nói trong bài đọc II, thì lớn lao, vượt quá và hoàn thành sự công chính theo Lề Luật.



Sau Thánh lễ cha Tu viện trưởng thay mặt anh em chúc mừng bổn mạng các cha và anh em nhận thánh Giuse làm quan thầy.
 


Niềm vui của ngày lễ mừng bổn mạng Tu viện được trọn vẹn hơn với bữa agapê vào11g30, và còn có thêm sự hiện diện của các anh em thuộc tu viện Mai Khôi.


 
114.864864865135.135135135250