30/01/2024 -

Tu viện Tu xá

889
Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm âm lịch, vào lúc 9 giờ 30 phút, thứ Ba, ngày 30/01/2024, tại cộng đoàn Đaminh Thạnh An, Long Xuyên, anh em Tu xá thánh Tôma Aquinô đã tổ chức thánh lễ mừng kính thánh bổn mạng.

Cha Giuse Bùi Hữu Nghị - Hạt trưởng hạt Vĩnh Thạnh, đã chủ sự thánh lễ. Đồng tế với cha hạt trưởng trong thánh lễ tạ ơn đặc biệt này, có cha bề trên Tu xá Gioakim Vũ Xuân Việt Dũng, O.P., quý cha thuộc Tu xá, quý cha hạt trưởng, và đông đảo quý cha khách. Tham dự thánh lễ tạ ơn còn có quý sơ thuộc các Hội dòng (Đaminh Gò Vấp, Mân Côi Chí Hòa, Mến Thánh Giá, Đức Bà), anh chị em Huynh đoàn, cùng đông đảo quý bà con ân nhân, thân nhân của Tu xá. 

Mở đầu thánh Lễ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho sứ vụ của cộng đoàn Tu xá, và cho những người chuyên về các thánh khoa, luôn noi theo gương thánh Tôma Aquinô, chuyên chăm nghiên cứu trong sự kiên trì và giảng dạy một cách trung thành, đồng thời theo gương đời sống thánh thiện của thánh nhân. 

Giảng trong thánh lễ, cha Giuse Đỗ Anh Dũng, O.P. nhắm đến ba ý chính trong cuộc đời của thánh Tôma. Trước hết, cha sơ lược lại tiểu sử và đời sống thánh hiến của thánh Tôma Aquinô, những khó khăn, rào cản của thánh nhân trong hành trình ơn gọi đến với dòng Đaminh và cách thức mà ngài đã vượt qua những rào cản đó như thế nào. Đồng thời cha gợi lại những đóng góp về thần học, triết học của thánh nhân đối với Giáo hội cùng hành trình truy tầm chân lý và sự thật. Kế đến, cha Giuse dẫn ra con đường nên thánh của Tôma Aquinô khi nhấn mạnh rằng: Tất cả việc học hành, viết sách hay giảng dạy không phải là điều làm cho Tôma Aquinô nên thánh, Tôma trở nên một vị thánh là do chăm chỉ làm mọi việc với lòng kính mến Thiên Chúa. Thánh nhân cũng hết sức khiêm tốn và đầy tình người trong cách đối xử với mọi người. Bên cạnh đó, thánh Tôma rất sùng kính Thánh Thể, ngài là tác giả bản văn phụng vụ tán dương mầu nhiệm Thánh Thể “Tantum ergo”. Và sau cùng, cha Giuse đã trình bày tóm gọn cho cộng đoàn về tư tưởng đạo lý của thánh Tôma Aquinô khi trích rằng: Thánh Tôma tìm kiếm sự khôn ngoan từ Thiên Chúa, chứ không phải từ người đời, vì Thiên Chúa là Đấng hướng dẫn sự khôn ngoan. 

Kết thúc bài giảng, cha Giuse nhấn mạnh: Học hỏi hết tư tưởng của Tôma là điều không dễ dàng chút nào, nhưng ít nhất chúng ta cũng có câu trả lời cho những câu hỏi căn bản nhất: Con người là gì? Thiên Chúa là ai? Hạnh phúc là gì? Chúa Giêsu Kitô là ai? Người hiện diện với thế giới ngày nay như thế nào? … Thánh Tôma Aquinô được gọi là “người khôn ngoan nhất trong những người thánh thiện, và là người thánh thiện nhất trong những người khôn ngoan”. Đối với một tu sĩ Đaminh, chính sự thánh thiện cá nhân mới thuyết phục được những người chưa tin. Đây luôn là thông điệp của thánh Đaminh và đó là cách sống của thánh Tôma.

Cuối thánh lễ, cha Bề trên Tu xá Gioakim Vũ Xuân Việt Dũng, O.P. đại diện cộng đoàn có đôi lời tri ân tới quý cha và cộng đoàn. Cha chia sẻ: "Năm nay chúng con tổ chức thánh lễ bổn mạng tại cộng đoàn Thạnh An, vì trước hết chúng con muốn diễn tả lòng biết ơn của chúng con đối với Thiên Chúa. Bởi cộng đoàn Thạnh An được Chúa ban cho anh em Đaminh qua bàn tay của quý vị ân nhân đã hiến tặng đất cát cho nhà dòng. Một vùng đất có lẽ đang dần chảy sữa và mật. Một mảnh đất ban đầu còn hoang sơ nhưng giờ đã bắt đầu sinh sôi và phát triển. Tiếp đến, chúng con muốn diễn tả lòng biết ơn đến quý cha trong giáo phận Long Xuyên đã cho anh em Đaminh hiệp thông, tham gia vào sứ vụ của quý cha trong giáo phận. Kế đến, chúng con muốn cám ơn quý anh em, quý sơ trong các hội dòng cũng đã hiệp thông, chia sẻ với anh em Đaminh trong tất cả những biến cố vui buồn và trong niềm thương mến của sứ vụ cộng đoàn. Sau cùng, chúng con muốn bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả quý vị ân nhân, anh chị em huynh đoàn đã chung tay cộng tác để sự hiện diện của anh em Đaminh tại vùng đất Long Xuyên được khởi sự, dù hiện tại còn dở dang, nhưng đã cho thấy được một dấu chỉ của một sự hiện diện. Chúng con tin rằng, với sự hiệp thông của tất cả mọi người, với sự nỗ lực của anh em Đaminh và nhờ ơn Chúa thì tinh thần của thánh Tôma Aquinô sẽ được hiện diện và cắm rễ vào vùng đất Long Xuyên."

Sau đó, cha bề trên Tu xá đã gửi lời chúc mừng năm mới tới quý cha và cộng đoàn!

Nhờ lời chuyển cầu mạnh thế của thánh Tôma Aquinô, xin Chúa ban cho mỗi tu sĩ dòng Đaminh biết noi gương khiêm nhường và thánh thiện của thánh nhân để đời sống thánh hiến mỗi ngày thêm triển nở và làm gương sáng chứng nhân giữa lòng đời hôm nay.
 
BTT Giáo họ Thiên Ân









114.864864865135.135135135250